Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaÚc cấm người nước ngoài thực tập tại quốc hội do lo...

Úc cấm người nước ngoài thực tập tại quốc hội do lo ngại gián điệp TQ

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn gián điệp Trung Quốc khai thác các vấn đề nội bộ của nước mình, quốc hội Úc sẽ không tiếp nhận thực tập sinh người nước ngoài, một phát ngôn viên của Thượng viện Úc cho biết hôm thứ Năm (12/7), theo Reuters.

Trước kia, cơ hội được thực tập ở cơ quan lập pháp của Úc trong thời gian ba tháng mở ra đối với tất cả sinh viên thuộc tất cả các quốc tịch, miễn là người nộp đơn không phải là tội phạm. Tuy nhiên hiện nay mọi chuyện đã thay đổi.

“Chương trình thực tập tại Tòa nhà Quốc hội chỉ áp dụng đối với công dân Úc”, phát ngôn viên của chủ tịch thượng viện Úc, Scott Ryan, cho biết. 

Reuters cho hay, người phát ngôn đã từ chối bình luận về lý do đưa ra sự thay đổi này và không trả lời câu hỏi rằng sự thay đổi có phải dùng để ngăn chặn sự can thiệp của Trung Quốc hay không.

Cuối năm ngoái, Thủ tướng Malcolm Turnbull cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Úc. Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc này và sau đó hai nước đi tới căng thẳng trong quan hệ thương mại.

Vào tháng 9/2017, Tờ Financial Times cho hay, một công dân New Zealand từng thực tập tại một ủy ban của quốc hội Úc đã có liên hệ với một gián điệp quân sự Trung Quốc.

Financial Times cho rằng Úc cần phải đánh giá lại chương trình thực tập, và khuyến nghị nên xây dựng một bộ tiêu chuẩn phù hợp với các yêu cầu của chính phủ. 

Trước đây, nhiều sinh viên Trung Quốc đã nộp đơn xin tham gia chương trình thực tập này và nhiều người đã được chấp thuận làm thực tập sinh ở quốc hội Úc.

Một phát ngôn viên của Đại học Quốc gia Úc (ANU), nơi có nhiều thực tập sinh, nói rằng họ đã nhận được thông báo về sự thay đổi các điều kiện đối với thực tập sinh vào cuối năm ngoái.

Sự thay đổi này chỉ được biết tới vài tháng sau đó khi ANU cập nhật các quy định đối với thực tập sinh trên trang web của mình.

Tháng trước, Úc đã thông qua một đạo luật nhằm ngăn chặn sự can thiệp của chính phủ nước ngoài, một cải cách mà thủ tướng Úc Turnbull nói là cần thiết để chống lại sự can thiệp của Trung Quốc.

Theo đạo luật này, các công ty nước ngoài phải đăng ký kế hoạch vận động hành lang và sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu như can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Úc.

RELATED ARTICLES

Tin mới