Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChiến tranh thương mại đã nổ, hàng TQ vào Mỹ còn nhiều...

Chiến tranh thương mại đã nổ, hàng TQ vào Mỹ còn nhiều hơn

Thặng dư thương mại Trung Quốc lại gia tăng thêm trong tháng 6, giữa bối cảnh căng thẳng trong các màn trả đũa áp thuế nhập khẩu với Mỹ leo thang.

Báo Guardian dẫn số liệu cho thấy sự mất cân bằng trong xuất và nhập khẩu của Trung Quốc với riêng Mỹ đạt 29 tỉ USD trong tháng 6, một mức kỷ lục. Nó đã gia tăng so với mức 24,6 tỉ USD hồi tháng 5.

Điều này đồng nghĩa Mỹ tiếp tục chứng kiến thâm hụt thương mại với Trung Quốc gia tăng trước ngày áp thuế nhập khẩu có hiệu lực.

Cụ thể xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ tăng 13,6% trong nửa đầu năm 2018, so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ tăng 11,8% trong cùng thời gian.

Người đứng đầu văn phòng Trung Quốc thuộc công ty đầu tư Everbright Sun Hung Kai, ông Jonas Short, cho biết đây sẽ là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Trước đó trong tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố kế hoạch áp thêm 10% thuế nhập khẩu, ảnh hưởng lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ.

Ông cho rằng thuế nhập khẩu này đã áp dụng lên các sản phẩm nhập khẩu thép và nhôm, cũng như 34 tỉ USD giá trị hàng hóa khác sau khi Bắc Kinh không đáp ứng được các yêu cầu của Mỹ.

Các cố vấn của ông Trump đang nỗ lực mở cửa thị trường Trung Quốc cho các công ty nước ngoài và giảm cái mà họ cho rằng là “trợ cấp không công bằng”, vốn cũng bị xem là nguyên nhân khiến Mỹ thâm hụt thương mại với Trung Quốc tới 340 tỉ USD.

Việc tiếp tục chứng kiến thâm hụt với Trung Quốc vào lúc này có thể là số liệu có thể sẽ kích thích Nhà Trắng mạnh tay hơn trong viễn cảnh chiến tranh thương mại xảy ra.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng số liệu tháng 6 là dấu hiệu nói lên rằng các nhà xuất khẩu đã vội vã xuất hàng hóa trước khi gói thuế nhập khẩu đầu tiên vào Mỹ có hiệu lực vào tuần đầu tiên của tháng 7 này.

Điều này có nghĩa là số liệu trong tháng 7 và tháng 8 gần như chắc chắn sẽ hiển thị sự sụt giảm trong số hàng nhập khẩu vào Mỹ, khi Mỹ cũng bắt đầu đối diện với tổn thương từ biện pháp trả đũa.

Tháng trước, Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã tiến hành xuất hàng sang Mỹ ngay trước đợt áp thuế này.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng xuất khẩu Trung Quốc tăng chậm lên 11,3% trong tháng 6 so với 12,2% trong tháng 5, cho thấy rằng họ đang thận trọng đưa hàng hóa ra nước ngoài khi dự kiến phải đối mặt với rào cản thuế quan nhiều hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới