Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngLầu Năm Góc: Không cam chịu 'đứng ngoài', TQ cử tàu do...

Lầu Năm Góc: Không cam chịu ‘đứng ngoài’, TQ cử tàu do thám cuộc diễn tập RIMPAC

CNN dẫn lời quan chức quân đội cấp cao Mỹ cho biết, Trung Quốc vừa qua đã điều chiến hạm do thám tới gần khu vực diễn tập RIMPAC.

Tàu sân bay USS Carl Vinson cập bến Trân Châu Cảng, chuẩn bị tham gia diễn tập RIMPAC. Ảnh: Hải quân Mỹ.

“Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đang theo dõi một tàu do thám của Hải quân Trung Quốc hoạt động gần lãnh hải của Mỹ tại quần đảo Hawaii”, đại tá Charles Brown, phát ngôn viên hạm đội Thái Bình Dương tuyên bố.

CNN dẫn lời một quan chức quân sự Mỹ cho biết tàu do thám của Trung Quốc đã xuất hiện trên vùng biển gần quần đảo Hawaii vào ngày 11/7 vừa qua, và hiện vẫn chưa có động thái nào ảnh hưởng đến cuộc diễn tập.

“Chúng tôi hy vọng con tàu này sẽ ở nguyên vị trí ngoài lãnh hải Mỹ, và không có các động thái gây cản trở đến cuộc diễn tập Vành đai Thái Bình Dương đang diễn ra trong khu vực”, ông Brown nói.

Trước đó, phía Mỹ đã quyết định không mời Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập hàng hải quốc tế quan trọng này, do những động thái tăng cường quân sự hóa và gây bất ổn trên Biển Đông của Bắc Kinh không phù hợp với tiêu chí của RIMPAC.

Những hoạt động của Bắc Kinh mà Washington cực lực phản đối bao gồm triển khai các loại tên lửa chống hạm, tên lửa đất-đối-không, và các loại thiết bị gây nhiễu trên các đảo nhân tạo bồi đắp trái phép tại Biển Đông.

Phía Trung Quốc đã lên án quyết định của Mỹ, và cho rằng đây là hành động không mang tính xây dựng.

Chuẩn đô đốc Pablo Nieman, chỉ huy lực lượng hải quân Chile, đã lên án hành động cử tàu do thám của Bắc Kinh:

“Thật đáng thất vọng khi một tàu chiến “không mời mà đến” lại xuất hiện và có thể cản trở cuộc diễn tập. Tôi mong rằng tất cả các thủy thủ sẽ hành động chuyên nghiệp để chúng tôi tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ hiện tại, và thực hiện tôn chỉ của cuộc diễn tập, đó là xây dựng tinh thần hợp tác giữa các nước tham gia”.

Một quan chức quân sự cho biết Trung Quốc cũng từng cử tàu do thám tới gần các cuộc diễn tập RIMPAC năm 2014 và 2016.

Cuộc diễn tập RIMPAC năm nay (diễn ra từ ngày 27/6 tới 2/8) sẽ có sự tham gia của 47 tàu chiến, 5 tàu ngầm, hơn 200 chiến đấu cơ và 25.000 binh sĩ.

RELATED ARTICLES

Tin mới