Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhà thầu quốc phòng Mỹ tiết lộ kế hoạch tàu ngầm của...

Nhà thầu quốc phòng Mỹ tiết lộ kế hoạch tàu ngầm của Đài Loan

Theo một nhà thầu quốc phòng Mỹ, ưu tiên quốc phòng của Đài Loan là nâng cấp tàu ngầm cũ và đóng một đội tàu ngầm mới. Hiện có một số công ty nước ngoài cung cấp bản vẽ thiết kế của tàu mà họ có thể giúp chính quyền Đài Bắc phát triển.

Một tàu ngầm Đài Loan tập trận vào tháng 4 – Ảnh: Reuters

Sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 4 đồng ý cấp giấy phép tiếp thị (marketing license) để các công ty nước này có thể cung cấp thiết bị hay công nghệ nhạy cảm cho chương trình tự phát triển tàu ngầm của chính quyền Đài Bắc (IDS), giới truyền thông cho biết đã có 6 đơn vị đệ trình thiết kế của mình.

IDS bắt đầu từ tháng 12.2014. Quá trình tiếp cận các bí quyết công nghệ nhạy cảm hay thiết bị phục vụ cho chương trình đóng 8 tàu chạy bằng điện – diesel mới và nâng cấp 4 tàu cũ (chỉ còn 2 chiếc có thể dùng trong chiến đấu) vẫn luôn gặp khó khăn.

Rehfeldt, một tập đoàn Mỹ có hoạt động chuyển giao công nghệ và bán vũ khí cho Đài Loan trong nhiều thập kỷ, cho biết họ đang giúp hòn đảo này nâng cấp trang thiết bị quốc phòng.

Theo chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Edward Rehfeldt: “Họ có hải quân mạnh, không quân mạnh, vũ khí công nghệ cao, nhưng về cơ bản họ cần tàu ngầm để bảo vệ khu vực dưới mặt biển. Mối quan tâm chính của chúng tôi là giúp Đài Loan tự xây dựng các hệ thống phòng thủ của mình. Dựa vào nước khác (Mỹ) không phải lúc nào cũng tốt”.

“Vì Đài Loan luôn khó được chấp thuận mua trang thiết bị mới, và họ luôn giữ gìn những thứ đang có rất tốt. Chúng tôi đang tìm cách giúp nâng cấp chúng”, chủ tịch Rehfeldt cho hay. Ông không tiết lộ tập đoàn của mình có chuyển giao công nghệ tàu ngầm cho hòn đảo này hay không.

Theo một nguồn tin quân sự, chính quyền Đài Bắc có kế hoạch nâng cấp hai tàu lớp Kiếm Long của mình. Hai tàu đã “30 tuổi” này do Hà Lan đóng, là phiên bản nâng cấp của tàu ngầm lớp Zwaardvis.

Năm 2016, giới quân đội Đài Loan đã đề xuất một chương trình trị giá 12,3 triệu USD nhằm kéo dài tuổi thọ các tàu Kiếm Long, khiến chúng có thể hoạt động đến năm 2030.

Nguồn tin quân sự khẳng định để Đài Loan duy trì được lực lượng tàu ngầm trước khi chiếc tàu tự đóng đầu tiên hoàn thành vào năm 2025, nâng cấp tàu Kiếm Long là việc cần làm. Chương trình nâng cấp càng trở nên cấp thiết, khi Bắc Kinh trong những tháng gần đây liên tục có nhiều hoạt động khiêu khích.

Theo trang Taiwan News, dự án tự đóng tàu ngầm với thiết kế do đơn vị nước ngoài thực hiện có thể bắt đầu trước năm 2020. 

Phản bác lại lo ngại chính quyền Đài Bắc đóng tàu ngầm mới phục vụ cho mục đích tấn công, giáo sư quan hệ quốc tế Alexander Huang Chieh-cheng đến từ đại học Đạm Giang nhận định mục đích sử dụng hiện tại của chúng chỉ là huấn luyện tác chiến chống tàu ngầm.

Cũng theo ông: “Cái chúng ta thiếu là công nghệ quan trọng thì cần có kế hoạch lâu dài để đạt được. Mục tiêu này (tự đóng tàu ngầm) chưa thể đạt được trong ngắn hạn, vì vậy ta vẫn cần mua sắm trang thiết bị của nước ngoài để đảm bảo năng lực quốc phòng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới