Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThủy quân lục chiến TQ nhận vũ khí mới cực kỳ nguy...

Thủy quân lục chiến TQ nhận vũ khí mới cực kỳ nguy hiểm

Trên các trang mạng quân sự Trung Quốc vừa xuất hiện hình ảnh một chiếc xe tăng hạng nhẹ Type 15 với màu sơn xanh nước biển, cho thấy nó thuộc biên chế của Thủy quân lục chiến.

Hiện nay lực lượng Thủy quân lục chiến Trung Quốc được trang bị chủ yếu hai loại xe tăng hạng nhẹ là Type 63A và ZTD-05, những chiếc chiến xa này có khả năng bơi rất tốt, thích hợp cho tác chiến đổ bộ từ ngoài khơi vào bờ.

Do vậy khi hình ảnh chiếc xe tăng Type 15 mang màu sơn rằn ri xanh nước biển của Lính thủy đánh bộ Trung Quốc xuất hiện đã gây ra không ít thắc mắc vì phương tiện này không bơi được như hai loại chiến xa trên.

Type 15 (phiên bản xuất khẩu mang tên VT5) được Trung Quốc gọi là xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) hạng nhẹ, nó được xem như phiên bản đơn giản hóa của Type 96A bằng việc giảm cỡ nòng pháo chính cũng như loại bỏ bớt giáp bảo vệ.

Chiếc MBT này có trọng lượng khoảng 35 tấn, lắp động cơ diesel tăng áp công suất 600 mã lực, cho vận tốc tối đa 70 km/h, tầm hoạt động 400 km, leo được dốc 60%, vượt vật cản cao 0,8 m, vượt hào rộng 2,5 m và lội nước sâu 1 m. Đặc biệt hệ thống treo của Type 15 có thể thay đổi độ cao, tức là giúp xe tăng có thể “quỳ”.

Vũ khí chính của Type 15 là pháo nòng xoắn cỡ 105 mm với hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, bao gồm kính ngắm toàn cảnh có cả kênh nhìn đêm, đạn xuyên lõi tungsten của nó đâm thủng được 500 mm giáp đồng nhất khi bắn từ cự ly 1.500 m, ngoài ra khẩu pháo này còn phóng được tên lửa chống tăng qua nòng.

Giáp bảo vệ của Type 15 là sự kết hợp giữa giáp hộp kiểu NERA (giáp phản ứng không nổ) trên tháp pháo và ERA (giáp phản ứng nổ) gắn bên hông, giúp kíp xe an toàn trước các loại đạn xuyên cỡ 23 – 30 mm cũng như mảnh bom, pháo.

Ban đầu những xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nhẹ Type 15 này được nhận định là sẽ trang bị riêng cho các sư đoàn sơn cước hoạt động trên vùng núi cao địa hình hiểm trở mà loại Type 96 hay Type 99 nặng nề khó phát huy tác dụng.

Tuy vậy, việc biên chế nó cho Lính thủy đánh bộ Trung Quốc cũng không phải là bất hợp lý, khi lực lượng này không chỉ đưa xe tăng vào bờ theo hình thức cho phương tiện tự bơi từ tàu đổ bộ mà còn thông qua trung gian là tàu đệm khí.

Type 15 sở hữu lớp giáp bảo vệ vững chắc hơn nhiều khi đặt cạnh Type 63A hay ZTD-05, không chỉ có vậy hệ thống kiểm soát hỏa lực của nó cũng được đánh giá vượt trội hai loại xe tăng bơi trên, sẽ là sự bổ sung rất tốt cho nhau trong biên đội hỗn hợp.

Trong tương lai không xa, cặp đôi Type 15 kết hợp cùng ZTD-05 được đánh giá là sẽ tạo thành hai gọng kìm cực kỳ nguy hiểm của Thủy quân lục chiến Trung Quốc, có sức xuyên phá rất cao, cần đặc biệt lưu tâm và nghiên cứu phương án đối phó sao cho phù hợp.

RELATED ARTICLES

Tin mới