Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ cử tàu lén theo dõi cuộc tập trận RIMPAC?

TQ cử tàu lén theo dõi cuộc tập trận RIMPAC?

Hải quân Mỹ cáo buộc Trung Quốc cử một tàu do thám điện tử tới gần đảo Hawaii để lén theo dõi cuộc tập trận RIMPAC lớn nhất thế giới dù đã được Washington mời tham dự.

Trực thăng Mỹ đậu trên tàu chiến của Nhật trong cuộc tập trận RIMPAC ở Hawaii

uối tuần trước trang tin USNI khẳng định một tàu thu thập thông tin tình báo lớp Dongdiao của Trung Quốc đã tiếp cận vùng biển gần đảo Hawaii vài ngày trước khi cuộc tập trận RIMPAC khai mạc.

Giới tình báo Mỹ cho biết con tàu này được thiết kế để thu thập dữ liệu điện tử và viễn thông từ các tàu và máy bay xung quanh.

Sau đó đại úy Darryl James, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, cho biết: “Hạm đội Thái Bình Dương đang theo dõi tàu do thám của hải quân Trung Quốc đang hoạt động gần Hawaii. Chúng tôi hi vọng con tàu này sẽ ở yên bên ngoài lãnh hải Mỹ và không quấy rối cuộc tập trận RIMPAC”.

 Đại úy James cho biết Trung Quốc không hề thông báo với Mỹ về sự xuất hiện của con tàu do thám này. “Nhưng chúng tôi không hề ngạc nhiên khi nó xuất hiện. Chúng tôi đã chuẩn bị mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các thông tin quan trọng”.

Dù vậy ông James cho biết Mỹ tôn trọng quyền tự do hàng hải của các nước. Con tàu này hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hawaii. Mỹ vẫn thường xuyên triển khai tàu tới EEZ của Trung Quốc.

Trên thực tế Trung Quốc đã được mời tham dự RIMPAC lần đầu tiên từ trước đến nay. Tạp chí The Diplomat cho biết Bắc Kinh đã cử một lực lượng khá hùng hậu tới tham dự RIMPAC, bao gồm một tàu khu trục tên lửa, một khinh hạm tên lửa và 1.100 binh sĩ.

Phản ứng trước cáo buộc của hải quân Mỹ, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố các tàu hải quân nước này “tôn trọng luật pháp quốc tế”. Nhưng trước đó Bắc Kinh luôn phản đối việc tàu Mỹ hoạt động trong EEZ của nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới