Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐồng minh của Triều Tiên nhưng TQ vẫn phải làm theo LHQ

Đồng minh của Triều Tiên nhưng TQ vẫn phải làm theo LHQ

Bắc Kinh là người bảo vệ ngoại giao của Bình Nhưỡng, nhưng đã ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì thất vọng về những gì mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc xem là hành vi ngày càng liều lĩnh của người láng giềng Triều Tiên.

Nhập khẩu của Trung Quốc từ Triều Tiên giảm 92,6% trong tháng 6 so với một năm trước đó do các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) áp đặt nhằm ngăn chặn các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, cơ quan hải quan cho biết hôm thứ Sáu (13/7).

Xuất khẩu dầu của Trung Quốc và các hàng hóa khác tới Triều Tiên giảm 40,6%, người phát ngôn của cơ quan hải quan, ông Huang Songping, cho biết tại một cuộc họp báo. Ông không đưa ra tổng giá trị xuất khẩu.

Các hàng rào ngăn chặn về thương mại vẫn tồn tại bất chấp các mối quan hệ ngoại giao đang được xúc tiến, trong đó có cuộc họp tháng 6 của Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đã đến thăm Bình Nhưỡng trong tháng này, cho biết các lệnh trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi Kim Jong-un tuân theo cam kết loại bỏ vũ khí hạt nhân của mình.

Triều TiênXe tải băng qua cầu hữu nghị nối Trung Quốc và Triều Tiên tại thị trấn biên giới Trung Quốc Đan Đông ngày 4/9/2017, đối diện với thị trấn Sinuiju của Triều Tiên. (Ảnh AP / Helene Franchineau)

Trung Quốc cung cấp gần như tất cả các nguồn cung cấp năng lượng và thương mại cho đất nước Triều Tiên vốn bị cô lập. Bắc Kinh đã áp đặt các giới hạn về xuất khẩu dầu và giảm mạnh doanh thu của Triều Tiên bằng cách cấm mua bán các mặt hàng dệt, hải sản và than đá của nước này.

Bắc Kinh cũng yêu cầu các nhà hàng Triều Tiên và các doanh nghiệp khác ở Trung Quốc phải đóng cửa. Đây là một trong những nguồn thu quan trọng của Triều Tiên.

Trong 6 tháng đầu năm, nhập khẩu của Trung Quốc giảm 88,7% so với cùng kỳ năm 2017 xuống 690 triệu nhân dân tệ (103 triệu USD), theo ông Huang. Xuất khẩu giảm 43,1% xuống 6,4 tỷ NDT (960 triệu USD), theo tờ Mainichi của Nhật Bản.

Ông Huang cho biết xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên đã giảm trong 11 tháng liên tiếp, trong khi nhập khẩu đã giảm liên tục trong 10 tháng.

Bắc Kinh đã “liên tục thực hiện” các hàng rào ngăn chặn thương mại của LHQ, ông Huang nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới