Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngGiới chính trị gia Philippines yêu cầu Tổng thống Duterte cứng rắn...

Giới chính trị gia Philippines yêu cầu Tổng thống Duterte cứng rắn hơn đối với các hành động của TQ ở Biển Đông

Trả lời phỏng vấn Hãng tin CNN Philippines hôm 18/7, Cựu Chủ tịch Thượng viện Aquilino “Nene” Pimentel, vốn là “đồng minh” của Tổng thống Philippines Duterte cho rằng, Philippines cần có lập trường cứng rắn hơn đối với các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, thay vì chính sách nhu nhược như hiện nay.

Người dân Philippines biểu tình phản đối hành động cướp bóc của cảnh sát biển Trung Quốc ở Bãi cạn Scarborough. Ảnh: Reuters

“Các nước có thể xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông”

Trả lời phỏng vấn Hãng tin CNN Philippines hôm 18/7, Cựu Chủ tịch Thượng viện Aquilino “Nene” Pimentel, vốn là “đồng minh” của Tổng thống Philippines Duterte cho rằng Philippines cần có lập trường cứng rắn hơn đối với các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, thay vì chỉ phớt lờ phán quyết của Tòa trọng tàihồi Tháng 7/2016, trong đó đã bác bỏ hoàn toàn yêu sách chủ quyền theo “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo ông Pimentel, Chính phủ Philippines phải chuyển sang tăng cường quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hoặc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Liên hợp quốc. Ông cho rằng hai năm qua, Trung Quốc đã không thực hiện phán quyết của Tòa trọng tài và vô hiệu hóa nó bằng hàng loạt các hoạt động quân sự hóa và xây dựng đảo ở Biển Đông. Vì vậy, Philippines và ASEAN phải  cùng nhau hành động. Cựu Chủ tịch Thượng viện Aquilino “Nene” Pimentel cũng đề nghị các nước có thể xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc, như việc tẩy chay các sản phẩm của Trung Quốc.

Hãng CNN Philippines cho rằng Tổng thống Philippines Duterte đã thay đổi chính sách với Trung Quốc từ chỗ đối đầu sang xây dựng quan hệ nồng ấm với Trung Quốc, khi nước này hứa hẹn sẽ cung cấp hàng tỷ USD đầu tư cho Philippines. Mới đây nhất, phát biểu tại lễ khởi công dự án xây dựng cây cầu do Trung Quốc tài trợ hôm 17/7, Tổng thống Philippines Duterte tiếp tục tránh những lời chỉ trích về việc mở rộng đảo, đá của Trung Quốc ở Biển Đông mà thay vào đó đã mô tả Bắc Kinh là một nước láng giềng tốt, đồng thời trấn an dư luận rằng không có bất kỳ động cơ bí mật nào đằng sau các thỏa thuận hợp tác song phương giữa Philippines và Trung Quốc hiện nay.

“Tuy nhiên, phần lớn người dân vẫn không tán thành đối với chính sách kết thân Trung Quốc của Tổng thống Duterte hiện nay”

Trong khi Chính quyền Philippines duy trì chính sách quan hệ nồng ấm với Trung Quốc mà không kèm với bất kỳ điều kiện ràng buộc nào, giới chuyên gia và người dân tại Philippines lo sợ rằng đất nước của họ có thể rơi vào một cái bẫy nợ hoặc từ bỏ chủ quyền của mình trên các hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông.Theo kết quả của cuộc khảo sát mới nhất do tổ chức xã hội “Social Weather Stations” thực hiện trong Tháng 6/2018 và công bố hôm 16/7 vừa qua cho thấy, 81% trong số 1.200 người tham gia khảo sát nói rằng hoàn toàn không tán thành với Chính quyền Tổng thống Duterte khi để Trung Quốc tiếp tục xây dựng các đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông và quân sự hóa các đảo này. Trong khi đó, 74% cho biết chính phủ nên đưa vấn đề này tới các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, ASEAN cho các cuộc đàm phán hòa bình và ngoại giao với Trung Quốc để xử lý tranh chấp Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới