Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngHội nghị Bắc Đới Hà: Biệt thự của ông Tập Cận Bình...

Hội nghị Bắc Đới Hà: Biệt thự của ông Tập Cận Bình tấp nập như trảy hội cả ngày lẫn đêm

Trong khi đó, sự xuất hiện của các lão thành như hai cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào và cựu Thủ tướng Lý Bằng tại hội nghị bí ẩn nhất Trung Quốc vẫn chưa được xác nhận.

Ảnh minh họa: Getty

Những ngày gần đây, Trung Quốc đã chính thức bước vào thời gian biểu của hội nghị bí ẩn nhất quốc gia – Bắc Đới Hà.

Ngoài 7 Ủy viên Ban thường vụ Bộ chính trị ĐCSTQ, Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, các ủy viên Bộ chính trị, các quan chức cấp cao khác cũng như đội ngũ chuyên gia tư vấn đều đã tới Bắc Đới Hà.

Đa chiều (Mỹ) dẫn một số nguồn tin tiết lộ, những ngày này, căn biệt thự số 0 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tấp nập người ra vào như trảy hội cả ban ngày cũng như ban đêm.

Trước đó, ngày 4/8, nhận sự ủy thác của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Trưởng ban Tổ chức trung ương Trần Hy và Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Hồ Xuân Hoa đã có mặt tại Bắc Đới Hà tổ chức buổi gặp gỡ, thăm hỏi, tọa đàm và lắng nghe trao đổi ý kiến đối với các chuyên gia tham dự kỳ nghỉ hè năm nay.

62 chuyên gia được Trung Nam Hải mời đến Bắc Đới Hà tham vấn. Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn hiện nay, hội nghị Bắc Đới là là cơ hội để ông Tập lắng nghe được nhiều ý kiến khác nhau của các chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Sự xuất hiện của hai ông Trần Hy, Hồ Xuân Hoa đánh dấu hội nghị Bắc Đới Hà chính thức thường niên được khai mạc, vô hình trung tiết lộ chủ đề trọng tâm của hội nghị năm nay liên quan đến cuộc chiến thương mại nảy lửa Trung-Mỹ – hội nghị diễn ra đúng thời điểm xung đột thương mại song phương đang ở giai đoạn cao trào.

Ba điểm bất thường lớn trước hội nghị năm nay

Cũng tại thời điểm trước thềm hội nghị Bắc Đới Hà 2018, giới truyền thông ghi nhận, đã có 3 điểm bất thường lớn đang diễn ra tại Trung Quốc.

Thứ nhất, ông Tập không thăng hàm cấp Thượng tướng đối với các sĩ quan quân đội như thông lệ.

Kể từ cuối năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có “truyền thống” công bố những nhân vật được thăng hàm Tướng vào tối 1/8 hàng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Nhưng điều này đã không xảy ra trong năm 2018.

Theo truyền thống, vào đầu tháng 8, nhân dịp kỷ niệm thành lập quân đội Trung Quốc 1/8, quân ủy trung ương ĐCSTQ sẽ thăng hàm cấp tướng đối với các quân nhân. Đây được coi như một thông lệ trước thềm hội nghị Bắc Đới Hà.

Tuy nhiên, trước thời điểm kỷ niệm 91 năm thành lập quân đội năm nay, ông Tập – vừa kết thúc chuyến công du nước ngoài trở về Bắc Kinh – không cho thấy dấu hiệu thăng hàm cấp Thượng tướng cho các Trung tướng đủ tiêu chuẩn.

Thay vào đó, một hội nghị đặc biệt được khai mạc cùng tuyên bố cho đến hết năm nay, quân đội Trung Quốc buộc phải ngừng toàn diện các hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại.

Đồng thời, quân ủy trung ương đã phát hành hai quy định liên quan đến vấn đề phòng chống tham nhũng trong quân đội. Động thái này được cho có sự liên quan đến quá trình cải tổ bộ máy nhân sự trong quân đội nước này thời gian gần đây.

Giới quan sát cho rằng, việc ông Tập phá vỡ thông lệ thăng hàm Thượng tướng cho thấy sự chuyển biến tư duy trong cách thức đề bạt thăng hàm của đội ngũ quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc.

Thứ hai, sự “ẩn thân” của ông Vương Hỗ Ninh.

Tân Hoa Xã ngày 4/8 đưa tin, nhận sự ủy thác của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Trưởng ban Tổ chức trung ương Trần Hy đã có mặt tại Bắc Đới Hà tiếp đón, thăm hỏi các chuyên gia tới tham dự kỳ nghỉ hè, đồng thời tổ chức tọa đàm và lắng nghe trao đổi ý kiến.

Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa cùng tham dự các sự kiện trên.

Thực tế, trong các kỳ nghỉ hè Bắc Đới Hà trong vòng 5 năm qua, nhân vật chủ trì buổi tiếp đón các chuyên gia thường là ông Lưu Vân Sơn – Ủy viên Ban thường vụ BCT, Bí thư ban bí thư khi đó.

Đồng hành cùng ông Lưu Vân Sơn khi đó là cựu Phó Thủ tướng Mã Khải – chuyên trách vấn đề tài nguyên nhân lực và an sinh xã hội và cựu Trưởng ban Tổ chức trung ương Triệu Lạc Tế

Theo lý giải, năm nay do ông Vương Hỗ Ninh – Ủy viên Ban thường vụ BCT, Bí thư ban bí thư không kiêm nhiệm về vấn đề tổ chức nhân sự và trường đảng nên ông Trần Hy – quản lí tổ chức nhân sự thay thế đón tiếp các chuyên gia.

Thứ ba, quan chức cấp cao tham dự buổi tọa đàm “tiền trạm” trước thềm Bắc Đới Hà có sự thay đổi so với những năm trước.

Theo thông lệ, đoàn quan chức nhận sự ủy thác của ông Tập tới Bắc Đới Hà thăm hỏi các chuyên được xây dựng theo mô thức hai Ủy viên Ban thường vụ và một Ủy viên Bộ chính trị gồm: “Bí thư Ban bí thư – Trưởng ban Tổ chức trung ương – Phó Thủ tướng Quốc vụ viện”.

Hội nghị năm nay, trừ trường hợp của Bí thư Ban Bí thư Vương Hỗ Ninh, bộ khung “đoàn công tác tiền trạm” chỉ còn “Trưởng ban Tổ chức trung ương và Phó Thủ tướng”.

Trong nhiệm kỳ năm năm đầu tiên của ông Tập Cận Bình, tổ chức thăm hỏi đội ngũ chuyên gia tại Bắc Đới Hà thường là Trưởng ban Tổ chức trung ương Triệu Lạc Tế và Phó Thủ tướng Mã Khải.

Năm nay, thay thế người tiền nhiệm Triệu Lạc Tế là ông Trần Hy – Trưởng ban Tổ chức trung ương đương nhiệm. Tuy nhiên, người kế nhiệm vị trí Phó Thủ tướng của ông Mã Khải là ông Lưu Hạc lại không xuất hiện tại cuộc gặp trên. Thay vào đó là ông Hồ Xuân Hoa.

Theo giới quan sát, xét từ lĩnh vực chuyên trách của các Phó Thủ tướng Trung Quốc cho thấy, ông Lưu Hạc chịu trách nhiệm quản lý ngành công nghiệp tài chính, thương mại, đồng thời dẫn đầu phái đoàn đối thoại kinh tế Trung-Mỹ, Trung-EU, lãnh đạo cải cách các doanh nghiệp vừa và nhỏ, gánh vác các thiết kế thượng tầng trong cải cách doanh nghiệp nhà nước, có vai trò quan trọng trong tiến trình cải cải kinh tế của Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Hồ Xuân Hoa quản lý các lĩnh vực nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo, chịu trách nhiệm một phần về giao dịch thương mại đối ngoại. Theo đó, việc ông Hồ Xuân Hoa tham dự buổi nói chuyện với các chuyên gia ngày 4/8 cũng không quá bất ngờ.

Đặc biệt hơn, chủ đề buổi tọa đàm lần này liên quan đến sáng tạo khoa học kỹ thuật, bồi dưỡng nhân tài công nghệ, các chuyên gia tham dự chủ yếu đến từ các học viện khoa học kỹ thuật và công nghệ Trung Quốc, phù hợp với các lĩnh vực do ông Hồ Xuân Hoa phụ trách.

RELATED ARTICLES

Tin mới