Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ dự kiến xử phạt Nga theo đạo luật vũ khí hóa...

Mỹ dự kiến xử phạt Nga theo đạo luật vũ khí hóa sinh 1991

Chính quyền Trump sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau vụ đầu độc một cựu điệp viên Nga và con gái ông ở Anh hồi đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hôm thứ Tư (8/8).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho biết Mỹ đã đưa ra quyết định này vào thứ Hai, căn cứ theo Đạo luật Kiểm soát vũ khí hóa sinh và loại bỏ chiến tranh năm 1991 (CBW Act).

Ông Sergei Skripal (một cựu điệp viên người Nga, hiện là công dân Anh Quốc) và con gái Yulia Skripal đã phải nhập viện và điều trị vì bị tấn công bằng chất độc thần kinh novicho. Vụ tấn công xảy ra ở thành phố Salisbury của Anh hồi tháng 3.

Cô Yulia Skripal đã được xuất viện từ tháng 4, và cha cô đã được xuất viện vào tháng 5, theo Fox News.

Tuyên bố cho biết các biện pháp trừng phạt dự kiến sẽ có hiệu lực vào khoảng ngày 22/8. Các biện pháp trừng phạt sẽ hạn chế khả năng của Nga trong việc mua hàng hóa an ninh quốc gia nhạy cảm từ Hoa Kỳ, chẳng hạn như động cơ, mạch và các vật dụng khác, theo USA Today. Hiện tại, các giao dịch mua hàng như vậy được chấp thuận theo từng trường hợp cụ thể. 

USA Today cho biết, nếu Nga không cung cấp được bảo đảm đáng tin cậy nào cho thấy họ không còn sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học, đồng thời cho phép việc kiểm tra thực địa, chính quyền Trump sẽ buộc phải áp dụng một hình phạt thứ hai mạnh mẽ hơn, theo đạo luật năm 1991.

Trước đó, Anh Quốc khẳng định Nga đứng đằng sau vụ tấn công, điều mà Điện Kremlin kịch liệt phủ nhận, theo Fox News. Những lời phản đối của Nga rằng các điệp viên Anh đang cố gắng đổ tội cho Nga về vụ hạ độc là không đáng phải đáp lại, theo Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch.

Vào ngày 15/3, Tổng thống Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May đã đưa ra một tuyên bố chung, bày tỏ họ “bất bình” về cuộc tấn công chống lại ông Skripal.

Các nhà lãnh đạo khẳng định “đây là một cuộc tấn công nhắm vào chủ quyền của Vương quốc Anh” và “một sự vi phạm rõ ràng về Công ước Vũ khí Hóa học và vi phạm luật pháp quốc tế”. Tuyên bố cũng nhấn mạnh: “Nó đe dọa an ninh của tất cả chúng ta”.

RELATED ARTICLES

Tin mới