Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAustralia cấm tập đoàn TQ tham gia mạng 5G vì lo ngại...

Australia cấm tập đoàn TQ tham gia mạng 5G vì lo ngại an ninh

Chính phủ Australia hôm nay (23/8), đã cấm công ty viễn thông lớn của Trung Quốc Huawei Technologies Co Ltd cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G của nước Úc vì lo ngại tập đoàn này là công cụ gián điệp của Bắc Kinh.

Sự tham gia của tập đoàn Huawei vào việc triển khai mạng lưới và sự kháng cự của các cơ quan an ninh của Úc, đã trở thành điểm mấu chốt giữa các hợp tác đối tác thương mại trong những tháng gần đây như một rào cản bởi cáo buộc Trung Quốc đang can thiệp mạnh mẽ vào chính trị Australia.

Quan điểm của Australia tương tự như Hoa Kỳ, quốc gia gần như đã đóng cửa thị trường Mỹ đối với Huawei bởi các quan ngại về an ninh quốc gia, theo Reuters.

Tuyên bố của chính phủ Úc không nêu đích danh Huawei, nhưng một quan chức chính phủ giấu tên đã cho biết lệnh này nhắm vào tập đoàn đó của Trung Quốc.

Luật pháp Trung Quốc yêu cầu các tổ chức và công dân phải hỗ trợ và hợp tác với hoạt động tình báo của họ.

Chi nhánh tại Australia của Huawei, vốn phủ nhận dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh, cho biết trên Twitter rằng, hành động của chính phủ Úc là một “kết quả đáng thất vọng cho người tiêu dùng”.

Logo tập đoàn Huawei. (Ảnh: REUTERS/Tyrone Siu/File Photo)

Hãng Reuters cho hay, tương tự cơ quan cung cấp của Mỹ, cơ quan an ninh của Australia trong nhiều tháng qua đã lo lắng về mối quan hệ của Huawei với chính phủ Trung Quốc, vì vậy có khả năng thiết bị của tập đoàn này có thể được sử dụng làm gián điệp.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới và đứng thứ 3 trong số những nhà cung cấp điện thoại thông minh, đã đề nghị Australia giám sát hoàn toàn thiết bị mạng 5G, bao gồm trạm gốc, tháp phát sóng và thiết bị truyền dẫn vô tuyến.

RELATED ARTICLES

Tin mới