Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThủ tướng Malaysia kiên quyết với doanh nghiệp TQ

Thủ tướng Malaysia kiên quyết với doanh nghiệp TQ

Thủ tướng Mahathir Mohamad ngăn người Trung Quốc “đại náo” Malaysia.

Trả lời trong một cuộc họp báo ở Thủ đô Kuala Lumpur ngày 27/8, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố, người nước ngoài sẽ không được phép mua nhà hay cấp thị thực (visa) để cư trú tại dự án bất động sản Forest City trị giá 100 tỉ USD ở bang Johor.

Ông Mahathir Mohamad cho rằng, hầu hết người dân Malaysia không đủ tiềm lực tài chính để mua căn hộ ở Forest City.

“Một điều chắc chắn là thành phố đang được xây dựng nói trên không thể đem bán cho người nước ngoài. Chúng tôi sẽ không cấp thị thực cho những người đến sống ở đây. Chúng tôi phản đối khu đô thị được xây dựng dành cho người nước ngoài mà không dành cho dân Malaysia. Hầu hết người dân Malaysia không thể mua được những căn hộ đó” – ông Mahathir Mohamad khẳng định.

Dự án Forest City có chủ đầu tư là Tập đoàn Country Garden Holdings của Trung Quốc.

Phản ứng trước thông tin này, Country Garden hoàn toàn bất ngờ.

Công ty này khẳng định, đã tuân thủ mọi luật lệ và quy tắc cần thiết trong việc bán nhà cho người nước ngoài, đồng thời đang liên lạc với văn phòng thủ tướng để tìm hiểu rõ hơn phát biểu của Thủ tướng Mahathir.

Tuy nhiên, phát biểu của vị Thủ tướng Malaysia không hề thiếu nhất quán.

Theo tường thuật của Country Garden, hôm 16/8, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã gặp Chủ tịch Country Garden – ông Yeung Kwok Keung trong vòng 40 phút, hoan nghênh vốn đầu tư nước ngoài mang lại lợi ích cho Malaysia về tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm. 

Tuy nhiên, cũng cần chú ý rằng, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã nhiều lần nhắc tới việc ông ủng hộ các dự án nước ngoài mang lợi ích tới cho người dân Malaysia. Nhưng dự án của công ty Trung Quốc lại mang theo công nhân Trung Quốc, khi xây dựng xong lại phục vụ nhu cầu cho người Trung Quốc bởi mức chi phí mua căn hộ quá đắt đỏ so với người dân Malaysia.

Dự án khu đô thị này có khả năng đáp ứng nhu cầu của khoảng 700.000 dân.

Người Malaysia sống ở Johor cũng phàn nàn về một lượng lớn người Trung Quốc đang thu mua bất động sản ở Forest City. Điều này càng củng cố quan điểm của vị Thủ tướng Malaysia.

Thu tuong Malaysia kien quyet voi doanh nghiep Trung Quoc
Thăm Trung Quốc xong, Malaysia hủy một số dự án có vốn đầu tư của Trung Quốc.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Mahathir Mohamad đã gọi kế hoạch này và những dự án khác có vốn của Trung Quốc là bằng chứng “người tiền nhiệm Rajib Nazak đang bán Malaysia cho Bắc Kinh”.

Ban đầu, Forest City được chào bán tại thị trường Trung Quốc, và có tới 70% người Trung Quốc đã đặt tiền mua căn hộ.

Năm ngoái, Country Garden mở rộng mục tiêu bán hàng dự án này sang nhiều quốc gia khác, khi khách mua ở Trung Quốc đại lục lo ngại Bắc Kinh siết chặt kiểm soát đối với hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài.

Đã bắt đầu có những khách mua tới từ một số quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan và Dubai.

Trong khi đó, Chương trình My Second Home (Ngôi nhà thứ hai của tôi) của Malaysia cho phép người nước ngoài giàu có được cư trú ở nước này dựa trên visa dài hạn, trong đó người mang quốc tịch Trung Quốc là nhóm tham gia nhiều nhất.

Chương trình này là một lợi thế giúp thu hút khách mua cho dự án Forest City với ngưỡng đầu tư thấp hơn so với chương trình cư trí dài hạn ở Mỹ, Canada, Singapore. Theo trang web của Country Garden, công ty này sẽ giúp khách hàng làm thủ tục và nộp lệ phí xin visa theo chương trình này.

Dự án Forest City nằm trên 4 hòn đảo nhân tạo, và khi hoàn tất sẽ có đủ chỗ ở cho khoảng 700.000 người. Ngoài nhà ở, dự án này còn có các cao ốc văn phòng, công viên, khách sạn, trung tâm mua sắm và trường quốc tế. Dự án khởi công vào tháng 2/2016 và bắt đầu rao bán căn hộ vào tháng 5 năm ngoái.

Từ khi lên cầm quyền vào tháng 5, Thủ tướng Mahathir đã thể hiện lập trường cứng rắn với những dự án đầu tư nước ngoài mà ông cho là không mang lại lợi ích cho Malaysia.

Ông đã hủy 3 dự án vốn Trung Quốc trị giá 22 tỷ USD vì cho rằng những dự án này không cần thiết và chỉ làm gia tăng gánh nặng nợ nần đối với Malaysia.

Hôm 21/8, tại buổi họp báo trước khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc 5 ngày (17-21/8), Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã tuyên bố hủy bỏ dự án đường sắt cao tốc và hai đường ống dẫn năng lượng trị giá 22 tỷ  USD với Trung Quốc.

Tại buổi họp báo, ông Mahathir Mohamad cho rằng, trước khi đưa ra quyết định này, Malaysia đã cân nhắc đến vấn đề nợ công của mình, đồng thời căn cứ vào điều kiện đất nước giai đoạn hiện nay, Malaysia không thể gánh được các khoản chi phí khổng lồ từ các dự án trên.

Ông Mahathir Mohamad cũng cho biết, các quan chức ngoại giao hai nước sẽ tiến hành thảo luận về việc bồi thường phá vỡ hợp đồng và hy vọng khoản phí bồi thường là thấp nhất có thể.

Theo tính toán của các chuyên gia, chỉ riêng việc phá vỡ hợp đồng dự án Đường sắt bờ biển phía Đông (ECRL), phía Malaysia sẽ phải bồi thường cho các công ty Trung Quốc khoảng 5,5 tỷ USD.

RELATED ARTICLES

Tin mới