Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngĐô đốc Mỹ: Nhật và Đài Loan nên chủ động xâm nhập...

Đô đốc Mỹ: Nhật và Đài Loan nên chủ động xâm nhập vùng trời và biển của TQ

Một cựu chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc Dennis Blair, thông qua một giải pháp gửi cho Tổ chức Hòa bình Sasakawa, đã kêu gọi Đài Loan và Nhật Bản thực hiện một lập trường cứng rắn hơn và chủ động hơn để chống lại các hành động gây hấn của Trung Quốc, theo Taiwan News.

Trong giải pháp của mình, ông Blair khẳng định rằng công việc quan trọng nhất đối với Nhật và Đài Loan là làm cho chính quyền Trung Quốc, và đặc biệt là người dân Nhật cũng như Đài Loan nhận thức được sức mạnh quân sự của họ và phải dự trù kỹ các biện pháp dùng cho thời bình và thời chiến.

Vị đô đốc hải quân Mỹ cho rằng Đài Loan và Nhật Bản cần xem lại chính sách “đánh chặn và phòng thủ” mà họ đang theo đuổi. Ông cảnh báo rằng cách tư duy như vậy cuối cùng chỉ làm lãng phí tài nguyên và hạ thấp tính sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng quân đội của hai nước.

Ông Blair cho rằng, bằng cách liên tục hành động và điều các máy bay hoặc tàu chiến tới mọi nơi, quân đội Trung Quốc đang dẫn dắt cuộc chơi chứ không phải Nhật và Đài.

“Nhật và Đài, với việc theo đuổi chính sách “đánh chặn”, đang làm suy giảm tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội trong việc bảo vệ lãnh thổ”, ông Blair viết.

Để khắc phục điều này, ông Blair đề nghị, Nhật và Đài nên tập trung vào mài giũa các kỹ năng chiến thuật để chủ động tấn công hơn là các kỹ năng ngồi chờ quân đội Trung Quốc đến để “đánh chặn”.

Ông Blair đặc biệt khuyến khích các quốc gia ở khu vực Thái Bình Dương có hành động đáp trả các cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào vùng biển và vùng trời của họ.

Ông cho rằng các lực lượng vũ trang của Nhật và Đài nên xem xét thực hiện các cuộc xâm nhập chủ động vào vùng lãnh hải hoặc không phận của Trung Quốc theo đúng như cách mà Trung Quốc đã thực hiện với họ.

Trong tình huống không có chiến tranh, theo ông Blair, thì lời nói và việc làm của Trung Quốc sẽ trái ngược, Bắc Kinh sẽ khẳng định họ luôn tuân thủ luật pháp, nhưng họ sẽ vẫn cho tàu chiến xâm phạm lãnh thổ của nước khác.

Đô đốc Blair cho rằng điều này sẽ làm cho cộng đồng thế giới thấy rõ các hành động đạo đức giả của Trung Quốc, và các lực lượng quân đội của Nhật và Đài sẽ được ủng hộ bởi dân chúng cho các hành động tự vệ của mình.

Vị cựu chỉ huy của hạm đội 7 cũng đề cập tới tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, ông cho rằng nếu thời gian tới tàu sân bay này đi ngang qua eo biển Đài Loan thì Đài Bắc cần nhân cơ hội này sử dụng các biện pháp dùng trong thời chiến để nhắm vào con tàu này.

Ông Blair nói rằng cách hành động như vậy sẽ giúp lực lượng quân đội Đài Loan được dịp tập dượt trong điều kiện thực tế và chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho việc sẵn sàng chiến đấu, đồng thời cho Trung Quốc thấy rằng tàu chiến của họ không có gì ghê gớm, và Đài Loan sẽ không bị động trước những đe dọa theo kiểu “ngoại giao bằng súng” của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới