Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngNhật Bản tố cáo TQ leo thang hành động quân sự

Nhật Bản tố cáo TQ leo thang hành động quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cảnh báo nước này đang đối mặt với môi trường an ninh phức tạp, một phần do Trung Quốc leo thang hoạt động quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cáo buộc Trung Quốc đã và đang “đơn phương leo thang” các hoạt động quân sự trong những năm gần đây, bao gồm triển khai các chiến dịch trên không quanh vùng trời Nhật Bản và điều tàu ngầm hạt nhân đến sát quần đảo tranh chấp giữa hai bên ở biển Hoa Đông, AFP đưa tin.

“Trung Quốc nhanh chóng cải thiện năng lực quân sự và tăng cường các hoạt động của quân đội”, ông Onodera ngày 3/9 phát biểu tại cuộc họp thường niên của các quan chức cấp cao thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. “Điều này trở thành mối quan ngại lớn với quốc phòng của chúng ta”.

Tuyên bố của ông Onodera được đưa ra trong bối cảnh Tokyo đang nỗ lực cải thiện quan hệ căng thẳng với Bắc Kinh. Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến thăm chính thức Trung Quốc trong tháng 10.

Khi lên nhậm chức, ông Abe giữ quan điểm cứng rắn về vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh. Tuy nhiên, ông sau đó tỏ ra mềm mỏng hơn và kêu gọi Trung Quốc gây sức ép buộc quốc gia láng giềng Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa. Các doanh nghiệp Nhật cũng kêu gọi chính phủ xích lại gần Trung Quốc nhằm thúc đẩy thương mại giữa hai bên. 

Bộ trưởng Onodera còn lên tiếng cho rằng Nga đang có động thái thể hiện sức mạnh quân sự. Moskva dự kiến tiến hành cuộc tập trận lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, trong đó triển khai nhiều loại vũ khí bao gồm tên lửa đất đối không, tới quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Nam Kuril.

Theo ông Onodera, Triều Tiên cũng đang tiếp tục đặt ra “những mối đe dọa nghiêm trọng và cận kề” với Nhật Bản, bất chấp các nỗ lực ngoại giao quốc tế nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.

RELATED ARTICLES

Tin mới