Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTình hình Syria căng như dây đàn

Tình hình Syria căng như dây đàn

Thổ Nhĩ Kỳ đưa lực lượng lớn đến Idlib, Nga tập trận rầm rộ còn Lầu Năm Góc liên tục đệ trình các lựa chọn quân sự cho Tổng thống Donald Trump.

Báo mạng Almasdar News ngày 9.9 dẫn nguồn tin từ Syria cho hay đoàn xe quân sự quy mô lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào tỉnh Idlib vào sáng cùng ngày. Theo lời nhân chứng, đoàn xe khoảng 300 chiếc, gồm nhiều xe tăng, bệ phóng hỏa tiễn đa nòng và xe chiến đấu bộ binh. Ngoài ra, còn có hệ thống tên lửa vác vai đủ sức đe dọa các loại chiến đấu cơ tầm thấp tham gia không kích Idlib. Nơi đây hiện là thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy tại Syria và đang nằm trong vòng vây ngày càng siết chặt của quân chính phủ với sự yểm trợ của Nga.

Tuy nhiên, tình hình Idlib hiện rất khó lường vì Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các phe nhóm khác nhau tại Idlib nhưng không bao gồm nhóm lớn nhất là Mặt trận al-Nursa, vốn bị xem là chân rết của al-Qaeda. Trong khi đó, Nga và Syria nhấn mạnh chuẩn bị cho chiến dịch tấn công toàn diện nhằm “giải phóng Idlib khỏi tay khủng bố”. Hôm qua, Reuters đưa tin máy bay phản lực Nga và Syria tiếp tục không kích dữ dội vào nhiều mục tiêu ở Idlib.

Còn Lầu Năm Góc tuyên bố đang liên tục thảo luận với Nhà Trắng để cập nhật “các phương án quân sự” cho Tổng thống Donald Trump. Mỹ và các đồng minh đã đe dọa sẽ có phản ứng nếu quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học trong chiến dịch Idlib. Theo CNN, quân đội Mỹ đã vạch sẵn 20 mục tiêu không kích, gồm sân bay và căn cứ quân sự ở Syria, để chờ lệnh Tổng thống Trump. Hiện khu trục hạm USS Ross mang 28 tên lửa hành trình Tomahawk được cho là đang tiến vào Địa Trung Hải còn máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer cũng xuất hiện ở Qatar.

RELATED ARTICLES

Tin mới