Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ đề nghị Liên Hợp Quốc tôn trọng chủ quyền trong vấn...

TQ đề nghị Liên Hợp Quốc tôn trọng chủ quyền trong vấn đề Tân Cương

Trung Quốc cho rằng Liên Hợp Quốc không nên nghe thông tin một chiều sau khi bị cáo buộc giam giữ một triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

“Trung Quốc kêu gọi ủy viên cấp cao và văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc tuân thủ nghiêm sứ mệnh và nguyên tắc của điều lệ Liên Hợp Quốc, tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc, thực hiện nhiệm vụ một cách công bằng, khách quan và không nghe thông tin một chiều”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại cuộc họp báo hôm nay, theo Reuters.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet bày tỏ quan ngại về tình hình Tân Cương và kêu gọi Bắc Kinh cho phép các quan sát viên tới đó.

Trong bài phát biểu đầu tiên tại hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc, cựu tổng thống Chile nói hội đồng đã đưa ra ánh sáng “những cáo buộc đáng ngại về việc giam giữ tùy tiện trên diện rộng người Duy Ngô Nhĩ và những cộng đồng Hồi giáo khác trong các trại cải tạo tại Tân Cương”.

Ủy ban Chống phân biệt chủng tộc của Liên Hợp Quốc hôm 10/8 cáo buộc Bắc Kinh giam giữ khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ tại khu tự trị Tân Cương. Ủy ban cũng bày tỏ lo ngại về thông tin người Duy Ngô Nhĩ bị giám sát nghiêm ngặt, thậm chí bị quét điện thoại di động tại các trạm kiểm soát.

Trung Quốc từ lâu khẳng định Tân Cương phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ các phiến quân Hồi giáo và những người ly khai. Các nhóm này đã tấn công và khuấy động căng thẳng giữa thiểu số người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ với dân tộc Hán. 

Tuy nhiên, bà Gay McDougall, thành viên của Ủy ban Chống phân biệt chủng tộc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, cáo buộc Trung Quốc lấy lý do chống lại chủ nghĩa tôn giáo cực đoan và duy trì ổn định xã hội để biến khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ thành trại giam. 

RELATED ARTICLES

Tin mới