Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThủ tướng Abe: Nhật Bản và Nga cần phải giải quyết vấn...

Thủ tướng Abe: Nhật Bản và Nga cần phải giải quyết vấn đề lãnh thổ

Thủ tướng Nhật Bản Abe tuyên bố, Nhật Bản và Nga cần phải giải quyết tranh chấp lãnh thổ còn tồn tại giữa 2 nước, đồng thời ký một hiệp ước hòa bình.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 25/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, trong cuộc gặp gần đây nhất với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông được tổ chức tại thành phố Vladivostok của Nga, hai bên nhất trí sẽ sớm gặp lại để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong quan hệ song phương.

Hồi đầu tháng 9, Tổng thống Nga Putin đã đề xuất ký kết một hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật Bản vào thời điểm cuối năm nay mà không kèm theo bất cứ điều kiện tiên quyết nào. Tuy nhiên, sau đó Nhật Bản tuyên bố chỉ ký hiệp ước hòa bình với Nga sau khi vấn đề tranh chấp lãnh thổ đối với vùng Lãnh thổ phương Bắc (theo cách gọi của Nhật Bản, còn Nga gọi là quần đảo Nam Kuril) được giải quyết.

Trên thực tế, việc Nhật Bản và Nga chưa bao giờ ký một hiệp ước hòa bình vĩnh viễn kể từ khi kết thúc Thế chiến 2 đến nay là một trở ngại trong quan hệ song phương. Nguyên nhân chính cản trở Nhật Bản và Nga ký hiệp ước hòa bình là do hai nước chưa đạt được thỏa thuận liên quan đến một nhóm 4 hòn đảo mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền, gồm Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai mà phía Nga gọi là quần đảo Nam Kuril và phía Nhật Bản gọi là vùng Lãnh thổ phương Bắc.

Hiện Nhật Bản và Nga đang tiến hành các cuộc tham vấn về việc thực hiện các hoạt động kinh tế chung tại khu vực thuộc các đảo tranh chấp

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới