Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHồi giáo thế giới phản đối đàn áp tín ngưỡng Tân Cương...

Hồi giáo thế giới phản đối đàn áp tín ngưỡng Tân Cương ở TQ

Sau khi giới truyền thông nước ngoài đưa tin dồn dập về tình trạng nhân quyền và tự do tín ngưỡng Hồi giáo ở Tân Cương bị chính quyền Trung Quốc đàn áp bất hợp pháp, nhiều nước phương Tây trong đó có Hoa Kỳ đã lên án cái gọi là “duy trì ổn định” của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ)

RFA đưa tin, tín ngưỡng Hồi giáo ở các nước khác đã bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ với chính quyền Trung Quốc thông qua các cuộc biểu tình đường phố.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc tham gia vào cuộc đàn áp người Hồi giáo ở Tân Cương và các công ty cung cấp hỗ trợ kỹ thuật có liên quan.

Vào tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã từng công khai lên án chính sách của Trung Quốc về việc đàn áp các tôn giáo nước ngoài, ông cũng chỉ ra hàng trăm ngàn hoặc thậm chí hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng chế bắt đến “trại cải tạo” và mất hết quyền tự do cá nhân.

Cuộc thập tự chinh của Washington chống lại Bắc Kinh đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Nhiều quốc gia có tín ngưỡng Hồi giáo đã nổi dậy những cuộc biểu tình đám đông, các công dân đã lên đường phố để phản đối cuộc đàn áp tôn giáo lên dân tộc thiểu số ở Tân Cương do chính phủ Trung Quốc gây ra.

Bangladesh là nơi tập trung nhiều tín đồ Hồi giáo ở Nam Á, tổ chức Islami Andolan Bangladesh đã tổ chức các cuộc biểu tình trước nhà thờ Hồi giáo Quốc gia, thủ đô Dhaka hồi đầu tháng này để phản đối sự tồn tại của “trại cải tạo” và các thủ đoạn tôn giáo hoá của chính phủ Trung Quốc.

Vài ngày sau nước láng giềng – Ấn Độ , tổ chức phi lợi nhuận Sunni Raza Academy đã dẫn đầu khoảng 150 người Hồi giáo phản đối ở Mumbai, yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức giải phóng những người Duy Ngô Nhĩ (Uighur) đang bị đối xử bất công và yêu cầu chính phủ Ấn Độ nên gây áp lực ngoại giao lên Bắc Kinh.

Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Pakistan – đồng minh chiến lược quan trọng của Trung Quốc vào tuần trước, cũng đã nhắc đến chính sách Tân Cương của Trung Quốc lần đầu tiên trong một cuộc họp với đại sứ Trung Quốc tại Pakistan. Ông chỉ ra rằng những hạn chế khác nhau của Trung Quốc đối với các dân tộc thiểu số địa phương sẽ khuyến khích chủ nghĩa cực đoan.

Tân CươngHình ảnh khác trong cuộc biểu tình. (Ảnh: Getty)

Theo Wall Street Journal,trong vài tháng liên tiếp hàng chục công dân Pakistan đã vận động chính quyền địa phương viện trợ  vì những người vợ Trung Quốc của họ đã bị nhốt vào “trại cải tạo”.

Nhiều người trong số họ đang cố gắng xử lý hộ chiếu Trung Quốc hoặc Pakistan cho vợ hoặc chồng của họ, để có thể rời Trung Quốc trong tương lai.

Khi RFA hỏi về việc giam giữ một người vợ gốc Trung Quốc của một công dân Pakistan trong tuần này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời trực tiếp.

Các quan chức Trung Quốc phủ nhận sự tồn tại của “trại cải tạo”, mà họ nói là các trung tâm dạy nghề cho các tù nhân tội phạm nhỏ.

Hiện nay, chính quyền Trung Quốc đang gửi nhiều trẻ em người Duy Ngô Nhĩ trong “trại cải tạo” đến trại trẻ mồ côi, mặc dù cha mẹ của bọn trẻ vẫn còn sống.

RELATED ARTICLES

Tin mới