Tuesday, April 23, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ đe doạ phá hủy tên lửa mang đầu đạn hạt nhân...

Mỹ đe doạ phá hủy tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Nga

Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison cho biết Washingtin đang xem xét khả năng phá hủy các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Nga do vi phạm Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).  

Bà Hutchison đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo trước thềm cuộc họp của bộ trưởng quốc phòng các nước NATO ở Brussels (Bỉ).

Theo đại diện của Mỹ, Nga đang phát triển một hệ thống tên lửa phóng từ mặt đất mang theo đầu đạn hạt nhân và có thể cho phép mở cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào châu Âu. Washington coi đây là động thái vi phạm Hiệp ước INF mà Mỹ và Liên Xô đã ký kết năm 1987.

Bà Hutchison cũng cho biết Mỹ sẽ theo đuổi giải pháp ngoại giao cho vấn đề này, nhưng cũng tính đến các biện pháp khác. Washington sẽ có “câu trở lời chính thức” khi xác định được các khả năng của Nga.

“Ý tôi là Nga cần trở lại tuân thủ Hiệp ước INF hoặc chúng tôi buộc phải sử dụng năng lực để bảo vệ các lợi ích của Mỹ và NATO”, bà Hutchison đưa ra bình luận trên Twitter sau đó.

“Trong trường hợp cần thiết, chúng tôi sẽ nghiên cứu khả năng loại bỏ các tên lửa có thể tiếp cận bất kỳ quốc gia nào trong số chúng tôi (NATO) ở châu Âu hoặc Mỹ. Đây là lợi ích của tất cả chúng ta, cả Canada cũng vậy”, nhà đại diện của Mỹ nói thêm.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cho rằng Moscow đang vi phạm các điều khoản của Hiệp ước INF.

“Chúng tôi lo ngại Nga không tuân thủ đầy đủ các cam kết quốc tế, trong đó có Hiệp ước INF. Hiện giờ các thỏa thuận này đang bị đe dọa vì hành động của Nga. Sau nhiều năm chối bỏ, Moscow đã chịu thừa nhận sự tồn tại của một hệ thống tên lửa mới”, ông cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đã có phản ứng khá gay gắt trước phát biểu của bà Hutchison và coi đó là động thái có tính khiêu khích và gây hấn.

Thời gian gần đây, Moscow và Washington thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về hành vi vi phạm Hiệp ước INF. Nghị viện Mỹ đã kêu gọi nghiên cứu một tài liệu cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước INF để chuẩn bị rút khỏi thỏa thuận đó, cũng như Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM). Trong khi đó, Nga đã nhiều lần khẳng định vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các nghĩa vụ của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới