Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChiến cơ Mỹ bay qua Biển Đông đúng ngày Tướng Mattis thăm...

Chiến cơ Mỹ bay qua Biển Đông đúng ngày Tướng Mattis thăm Việt Nam

Hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay gần các hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông vào thứ Ba (16/10), CNN đêm qua đưa tin theo một tuyên bố của Không quân Thái Bình Dương.

Hai máy bay ném bom chiến đấu B-52H có trụ sở tại Đảo Guam “đã tham gia vào một nhiệm vụ đào tạo thường xuyên ở vùng lân cận Biển Đông”, tuyên bố nói thêm rằng chuyến bay này là một phần của các hoạt động mang tên “Hiện diện liên tục các máy bay ném bom” của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

Động thái này diễn ra đúng vào ngày 16/10 khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Tướng James Mattis bắt đầu chuyến thăm lần thứ hai tới Việt Nam trong năm nay. Chuyến đi của ông được đánh giá là một tín hiệu mạnh mẽ của Chính quyền Tổng thống Trump tới Trung Quốc, và một sự ủng hộ dành cho Việt Nam về Biển Đông, theo Nikkei.

Lầu Năm Góc không xác nhận các hòn đảo mà 2 máy bay Mỹ bay qua, nhưng những căng thẳng gần đây tập trung vào quần đảo Trường Sa, theo CNN.

Hãng tin này cho biết Mỹ thường xuyên đưa máy bay tới Biển Đông, nhưng Bắc Kinh đặc biệt nhạy cảm khi các máy bay tiến gần các khu vực mà Trung Quốc xây dựng đảo phi pháp và thiết lập các cơ sở quân sự trên các thực thể tranh chấp.

Lực lượng Không quân Thái Bình Dương cho biết sứ mệnh hôm thứ Ba là “phù hợp với luật pháp quốc tế và cam kết lâu dài của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

“Trung Quốc đã quân sự hóa thành công một số tiền đồn, hành vi của họ trở nên quyết đoán hơn và chúng tôi đang cố gắng đưa ra một phản ứng thích hợp”, ông Randall Schriver, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về vấn đề An ninh châu Á và Thái Bình Dương nói với các phóng viên tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tới Việt Nam.

Thông tin về chuyến bay hôm thứ Ba được đưa ra khi các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã đồng ý gặp ông Mattis. Trước đó, Bắc Kinh đã hủy bỏ một cuộc họp nhằm phản ứng lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với việc Trung Quốc mua vũ khí của Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới