Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ muốn truyền thông Hồng Kông làm ‘lính’ tiên phong bảo vệ...

TQ muốn truyền thông Hồng Kông làm ‘lính’ tiên phong bảo vệ Đại lục?

Trưởng ban tuyên giáo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) muốn báo chí Hồng Kông phải “ngăn chặn lực lượng ngoại lai biến thành phố thành căn cứ để can thiệp vào đại lục”, theo SCMP.

Thông điệp của vị quan chức đứng đầu cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ được giám đốc điều hành của hãng truyền thông Sing Tao News Corporation, Siu Sai-wo, truyền tải lại và được một số hãng truyền thông Hồng Kông khác trích dẫn, nhưng những bài báo chứa thông tin này đã sớm bị gỡ xuống.

Ông Siu là trưởng phái đoàn 20 quan chức truyền thông Hồng Kông tới Bắc Kinh để gặp gỡ các quan chức trong lĩnh vực tuyên giáo của Trung Nam Hải, nhân dịp kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa của Trung Quốc.

Phái đoàn Hồng Kông đã được trưởng ban tuyên giáo của ĐCSTQ, Huang Kunming, tiếp đón trong hơn một giờ vào chiều ngày thứ Ba (16/10).

Khi được hỏi rằng, liệu sự cố của câu lạc bộ phóng viên nước ngoài (FCC) có được đề cập trong cuộc họp của phái đoàn với quan chức đứng đầu ngành tuyên giáo của chính quyền Bắc Kinh hay không, ông Siu trả lời: “[Huang] hy vọng giới truyền thông Hồng Kông sẽ không để thành phố bị biến thành nơi mà [các thế lực bên ngoài] can thiệp vào chính trị đại lục”

Đầu tháng này, phó chủ tịch FCC, nhà báo người Anh Victor Mallet, đã có đơn xin gia hạn thị thực của mình nhưng bị chính quyền Hồng Kông từ chối. Cơ quan di trú của hòn đảo này đã không đưa ra lý do cho quyết định của mình.

Vào tháng Tám, ông Mallet đã tổ chức một buổi sinh hoạt cho FCC và mời ông Andy Chan Ho-tin, người sáng lập Đảng Quốc gia Hồng Kông (HKNP), tới nói chuyện.

HKNP của nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi họ Chan có quan điểm đấu tranh đòi quyền tự chủ mà chính quyền Trung Quốc đã hứa trao cho Hồng Kông khi tiếp nhận hòn đảo này từ Vương Quốc Anh vào năm 1997.

Vào tháng trước, HKNP đã bị chính quyền đặc khu Hồng Kông, viện dẫn lý do vi phạm an ninh quốc gia, cấm hoạt động.

Các nhà báo của Hồng Kông cho rằng chính quyền Trung Quốc luôn cản trở họ đưa tin về vấn đề nhân quyền ở Đại Lục. Ông Chris Yeung Kin-hing, Chủ tịch của Hiệp hội báo chí Hồng Kông nói, “Những gì chúng ta thấy trong vài năm qua là phóng viên tới từ Hồng Kông bị ngăn cản phóng vấn các luật sư [bảo vệ] nhân quyền ở đại lục”.

SCMP cho hay, vào tháng Năm, một nhà báo Hồng Kông đã bị giam giữ nhiều giờ sau khi bị cảnh sát Trung Quốc kéo vào một xe tải vì biết nhà báo này đang cố gắng tìm hiểu thông tin về một luật sư nhân quyền. Bốn ngày trước, một phóng viên Hồng Kông đã bị hai người đàn ông ở Tứ Xuyên đánh đập khi đang tác nghiệp ở sự kiện kỷ niệm 10 năm ngày xảy ra trận động đất gây chết nhiều người ở Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới