Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBị Mỹ lôi kéo, Nga sẽ quay lưng với đồng minh TQ?

Bị Mỹ lôi kéo, Nga sẽ quay lưng với đồng minh TQ?

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ – ông John Bolton mới đây đã nói rằng Mỹ muốn tổ chức các cuộc đối thoại chiến lược với Nga về hành động hiếu chiến của Trung Quốc.

Ông Bolton đã đưa ra lời phát biểu nói trên trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ở Tbilisi – thủ đô của Gruzia, hôm thứ Sáu (26/10). Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đã có cuộc hội đàm với giới chức cấp cao của Gruzia.

Ông Bolton cho rằng, năng lực tên lửa của Trung Quốc đang gây ra một mối đe dọa đối với Nga bởi “trung tâm của nước Nga” nằm trong tầm bắn của những tên lửa như vậy.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cũng cho rằng, Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) mà Mỹ đang có kế hoạch hủy bỏ là “một di tích của thời Chiến tranh Lạnh”.

Việc ông Bolton bày tỏ mong muốn Nga và Mỹ đối thoại với nhau về mối đe dọa mang tên Trung Quốc rõ ràng gây bất ngờ và nó là tín hiệu cho thấy Washington có thể đang tìm cách lôi kéo Nga tham gia vào cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Cuộc đối đầu Trung-Mỹ đang nóng bỏng từng ngày. Mối quan hệ Mỹ-Trung đang căng thẳng cao độ vì cuộc chiến thương mại, vì vấn đề Đài Loan, Biển Đông và vì lời cáo buộc của Tổng thống Trump về việc Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ…

Trong những năm qua, Washington đã thể hiện sự quan ngại rất lớn trước việc Trung Quốc ra sức tăng cường sức mạnh quân sự ở quy mô và tốc độ nhanh chưa từng có. Việc Mỹ muốn hủy bỏ INF có liên quan đến việc Trung Quốc đang phát triển kho tên lửa với nhiều tên lửa có sức mạnh gây lo ngại. Tổng thống Donald Trump gần đây tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân cho đến khi các nước trên thế giới thức tỉnh, hiểu ra họ đã hành động ngu ngốc và sai lầm. Đây được cho là lời cảnh báo mà Mỹ muốn nhắn gửi đến Nga và Trung Quốc.

Việc cả Nga và Trung Quốc đều đang tăng cường sức mạnh quân sự và đang thắt chặt mối quan hệ liên minh rõ ràng là mối đe dọa đối với Mỹ. Không rõ đây có phải là lý do khiến Washington bày tỏ mong muốn đối thoại với Moscow về mối đe dọa Trung Quốc hay không.

Nếu Mỹ thực sự muốn lôi kéo Nga đứng về phía nước này trong cuộc đối đầu với Trung Quốc thì liệu Washington có thể thành công khi mà bản thân Nga và Mỹ cũng đang đối đầu quyết liệt vì hàng loạt vấn đề.

Nga và Mỹ vốn đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hai nước đang đối đầu nhau gay gắt vì một loạt vấn đề như khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến ở Syria, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, vấn đề tấn công mạng, lá chắn tên lửa, gần đây nhất là việc Mỹ tuyên bố rút ra khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF)… Những cuộc đối đầu này đã đẩy hai cường quốc hàng đầu thế giới vào một “cuộc chiến trừng phạt” bế tắc và nguy cơ xung đột vũ trang cũng dần dần tăng lên.

Trong khi đó, trong những năm trở lại đây, người ta chứng kiến một mối quan hệ ngày càng khăng khít thân thiết giữa Nga và Trung Quốc. Trong bối cảnh bị phương Tây bao vây, cô lập, Nga đang tìm cách lôi kéo Trung Quốc về phía mình để tạo thế đối trọng. Về phía mình, Bắc Kinh cũng đối đầu quyết liệt với Mỹ và đương nhiên cường quốc Châu Á này cũng muốn thiết lập liên minh với Nga để cân bằng sức mạnh.

Quan hệ giữa các nước phụ thuộc phần lớn vào vấn đề lợi ích. Vì thế, liệu Mỹ có lôi kéo được Nga hay không và liệu Nga có quay lưng với Trung Quốc hay không rõ ràng là phụ thuộc vào lợi ích mà Mỹ và Trung Quốc đem đến cho Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới