Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngMẫu tên lửa mới của TQ có thể 'trói cánh' không quân...

Mẫu tên lửa mới của TQ có thể ‘trói cánh’ không quân Mỹ

Tên lửa PL có thể giúp Trung Quốc nhắm vào các máy bay hỗ trợ, mắt xích quan trọng giúp chiến đấu cơ Mỹ thống trị bầu trời.

Không quân Trung Quốc (PLAAF) đang phát triển một loại tên lửa tầm xa bí ẩn mang định danh PL-XX được thiết kế để tiêu diệt máy bay tiếp dầu, máy bay cảnh báo sớm và các phi cơ hỗ trợ khác nhằm chấm dứt ưu thế thống trị trên bầu trời của không quân Mỹ.

Tên lửa PL-XX xuất hiện lần đầu trước công chúng tại Triển lãm Hàng không Châu Hải năm 2016. Định danh “PL” thường được Trung Quốc sử dụng cho các loại tên lửa không đối không.

Với chiều dài hơn 5,5 m, PL-XX có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách từ 160 km trở lên, tầm bắn xa nhất của các loại tên lửa không đối không thường gặp, theo Aviation Week & Space Technology.

Vai trò của PL-XX gần giống tên lửa Novator K-100 (KS-172), loại tên lửa không đối không hai tầng độc đáo với chiều dài 6 m và tầm bắn khoảng 200-300 km của Nga, đó là nhắm vào phi đội hỗ trợ vốn có vai trò rất quan trọng trong học thuyết tác chiến của không quân Mỹ.

Không quân Mỹ rất cần các loại máy bay hỗ trợ khi triển khai chiến dịch với chiến đấu cơ tàng hình, máy bay cảnh báo sớm như AWACS E-3 Sentry có nhiệm vụ phát hiện máy bay đối phương từ xa và chuyển thông tin này đến các tiêm kích tàng hình đang bay trong chế độ tắt radar để bí mật tiếp đối phương.

Cặp tiêm kích Chengdu J-20 biểu diễn. Ảnh: The Drive.

Cặp tiêm kích Chengdu J-20 biểu diễn. Ảnh: The Drive.

Các loại máy bay tiếp liệu giúp nâng tầm hoạt động của các tiêm kích tầm ngắn như F-35. Khi các máy bay hỗ trợ bị bắn hạ, chiến đấu cơ của Mỹ sẽ gặp bất lợi lớn vì không hoạt động hết công suất, điều này giúp không quân Trung Quốc lấy lại được lợi thế tác chiến trên không.

Một tiêm kích Trung Quốc như Chengdu J-20 mang theo tên lửa PL-XX sẽ âm thầm vòng ra phía sau phi đội tiêm kích Mỹ để truy lùng máy bay cảnh báo sớm hay máy bay tiếp liệu. Khi phát hiện mục tiêu, tiêm kích này có thể khai hỏa từ khoảng cách hơn 150 km và rời khỏi khu vực để đảm bảo an toàn.

Ngay cả khi đòn đánh này trượt mục tiêu, sự xuất hiện của tên lửa PL-XX vẫn có thể buộc các loại máy bay hỗ trợ của Mỹ lùi về tuyến sau và hạn chế hiệu quả hoạt động của chúng.

Nhằm đối phó với những mối đe dọa này, quân đội Mỹ đang tìm cách tăng khả năng sống sót cho các loại máy bay hỗ trợ kích thước lớn của mình, trong đó có phương án lắp đặt các hệ thống phòng thủ lên những máy bay này.

RELATED ARTICLES

Tin mới