Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAnh bán 'không giới hạn' công nghệ quân sự sang TQ

Anh bán ‘không giới hạn’ công nghệ quân sự sang TQ

Đó là một hợp đồng lớn, và người dùng cuối là lực lượng không quân Trung Quốc.

Một công ty quốc phòng của Anh được phép cung cấp số lượng không hạn chế một số loại hàng hóa quân sự cho quân đội Trung Quốc, bao gồm cả công nghệ ra-đa trên không có thể sẽ được sử dụng bởi Không quân nước này.

Tên của nhà cung cấp không tiết lộ, nhưng “giấy phép xuất khẩu tư nhân mở” đã được cấp vào tháng Tư, thông tin từ Bộ Thương mại quốc tế của Anh, hai tháng sau chuyến thăm của bà Theresa May đến thăm Bắc Kinh.

Theo Nhật báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), các giao dịch giữa Anh và Trung Quốc trước đó bị giới hạn bởi số lượng và giá trị. Theo thỏa thuận mới này, nhà cung cấp có thể “xuất khẩu số lượng hàng hóa không giới hạn”, bao gồm thiết bị, linh kiện, phần mềm và công nghệ cho các hệ thống ra-đa quân sự.

Các thiết bị được cấp giấy phép bao gồm: xác mục tiêu, kiểm soát vũ khí và các hệ thống đối phó cho trực thăng, máy bay và UAV.

“Đó là một hợp đồng lớn, và người dùng cuối là lực lượng không quân Trung Quốc”, SCMP trích dẫn lời Andrew Smith, phát ngôn viên của tổ chức chống buôn bán vũ khí có trụ sở tại London.

Thông thường các giấy phép như vậy thường có hiệu lực trong 5 hoặc 10 năm, “Giá trị hợp đồng thường là thông tin mật, vì vậy con số này có thể là rất cao”, Smith nói.

Trung Quốc cũng mua thiết bị từ các nước châu Âu khác. “Hầu như tất cả các nhà xuất khẩu vũ khí lớn khác đều hành động như nhau”, Smith khẳng định.

Tuy nhiên khi được truyền thông phỏng vấn đại diện của Bộ thương mại Anh đã từ chối bình luận về thỏa thuận này.

Trong khi đó, bên kia eo biển Đài Loan, Quốc hội Hoa Kỳ đã chấp thuận hợp đồng bán vũ khí trị giá 330 triệu USD cho Đài Bắc Trung Hoa hôm 25 tháng 10 vừa qua. Đây là thỏa thuận bán vũ khí thứ hai của Mỹ với Đài Bắc Trung Hoa trong vòng chưa đầy 18 tháng dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, Quốc hội Mỹ cũng đã phê chuẩn một thỏa thuận trị giá 1,4 tỷ USD vào tháng 6 năm 2017, nằm trong khuôn khổ chương trình ủng hộ và tăng cường quan hệ quốc phòng giữa Washington và Đài Bắc.

RELATED ARTICLES

Tin mới