Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐồng Nhân dân tệ chạm ngưỡng thấp nhất trong một thập kỷ

Đồng Nhân dân tệ chạm ngưỡng thấp nhất trong một thập kỷ

Đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc hôm thứ Ba đã chạm ngưỡng thấp trong vòng một thập kỷ, giữa những lo ngại về nền kinh tế nội địa tăng trưởng chậm chạp và sự leo thang mạnh trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đồng tiền Trung Quốc đã suy yếu khoảng 9% trong sáu tháng qua, tiến gần hơn tới mức 7 NDT đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Sự trượt dốc của đồng NDT đã khiến thị trường chuyển hướng tập trung vào vấn đề liệu Trung Quốc có thể làm gì để trấn an nhà đầu tư và ở mức độ nào, theo Straits Times.

Bà Frances Cheung, người đứng đầu chiến lược vĩ mô châu Á tại Westpac, Singapore, cho biết: “Nếu các nhà chức trách chú ý đến tác động tiềm tàng đến tâm lý và dòng vốn, họ cần phải đánh giá tác động tiêu cực tiềm ẩn lên tâm lý nếu vượt qua mức 7 NDT/USD. Bà hy vọng ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể làm chậm các động thái giảm giá và cho rằng, không có bất kỳ mức độ cụ thể nào về lâu dài mà NDT sẽ được bảo vệ bằng mọi giá để không vượt quá mức đó.

Trước khi mở cửa thị trường, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ giá đồng NDT vào mức giữa 6.9574 NDT/USD, thấp hơn 0,28% so với thay đổi trước đó là 6.9377 NDT/USD

Những thay đổi trong ngày hôm qua (30/10) đã khiến đồng NDT rớt xuống mức thấp nhất tính từ tháng 5/2008.

Bloomberg đưa tin, Hoa Kỳ đang lên kế hoạch áp mức thuế quan mới đối với tất cả hàng nhập khẩu Trung Quốc còn lại vào đầu tháng 12, nếu các cuộc đàm phán sắp tới giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình không thể giảm bớt căng thẳng. Trả lời phỏng vấn của Fox News, ông Trump nói rằng Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận “tuyệt vời” về thương mại với Trung Quốc.

Ông Zhou Hao, chuyên gia kinh tế thị trường mới nổi tại Commerzbank, Singapore, cho biết: “Thông tin Mỹ đang đe dọa một vòng thuế quan mới đã đè nặng lên tâm lý thị trường, nhưng tôi không biết định nghĩa thế nào là một cuộc đàm phán ‘thất bại’”, ông nói về cuộc gặp Trump-Xi. “Vì vậy, thị trường chỉ đang thử nghiệm mức thấp nhất của PBOC, và PBOC vẫn còn thụ động bảo vệ tiền tệ của họ”.

Ba thương nhân cho biết các ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc đã được đổi NDT lấy USD trong phiên giao dịch buổi sáng. Hai thương nhân cho biết họ nghi ngờ các ngân hàng quốc doanh đã dự trữ USD để sử dụng trong tương lai. Các ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc được cho là thường xuyên hành động thay mặt cho PBOC trên thị trường ngoại hối.

PBOC cho phép tỷ giá hối đoái tăng hoặc giảm 2% so với tỷ giá trung bình chính thức mà nó đặt vào mỗi buổi sáng.

RELATED ARTICLES

Tin mới