Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ cảnh báo viễn cảnh tồi tệ, TQ lập tức đáp trả

Mỹ cảnh báo viễn cảnh tồi tệ, TQ lập tức đáp trả

Các quan chức hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc tuần vừa rồi đã phát đi hàng loạt cảnh báo vừa mang tính ám chỉ vừa có cả thẳng thừng về viễn cảnh chiến tranh. Diễn biến này gây lo ngại không ít cho cộng đồng quốc tế vốn luôn mong muốn hòa bình.

“Chiến tranh Mỹ-Trung sẽ bùng lên trong 10 đến 15 năm nữa”

Cựu Chỉ huy Lực lượng Lục quân Mỹ ở Châu Âu hôm 24/10 đã đưa ra cảnh báo về một viễn cảnh xấu, theo đó ông này cho rằng “có rất nhiều khả năng” xảy ra một cuộc xung đột vũ trang giữa Mỹ và Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

“Tôi cho rằng, trong 15 năm nữa, một cuộc chiến tranh ở Thái Bình Dương là không tránh khỏi, nhưng có rất nhiều khả năng là chúng tôi sẽ chiến tranh với Trung Quốc”, Trung tướng mới nghỉ hưu của Mỹ – ông Ben Hodges cho biết tại cuộc họp giữa các chuyên gia quốc phòng trong khuôn khổ Diễn đàn An ninh Warsaw ở thủ đô của Ba Lan ngày hôm qua.

Ông Hodges kêu gọi các nước Châu Âu nỗ lực hơn “vì an ninh riêng” của họ, giải thích rằng Washington phải “đối mặt với mối đe dọa Trung Quốc” ở Thái Bình Dương.

“Việc duy trì một trụ cột châu Âu mạnh mẽ là lợi ích của Mỹ và giới lãnh đạo Mỹ biết rõ điều đó. Thậm chí kể cả không có nước châu Âu nào chi một đồng euro ra cho mục đích phòng thủ thì sự ổn định và an ninh châu Âu vẫn là lợi ích của Mỹ”, ông Hodges nhấn mạnh bên lề diễn dàn an ninh.

Ông Hodges từng là một Chỉ huy của quân đội Mỹ ở châu Âu cho đến năm ngoái và hiện đang là một nhà nghiên cứu chiến lược làm việc cho Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA) ở Washington.

Lời cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc đối đầu Trung-Mỹ cũng đang nóng bỏng từng ngày. Mối quan hệ Mỹ-Trung đang căng thẳng cao độ vì cuộc chiến thương mại, vì vấn đề Đài Loan, Biển Đông và vì lời cáo buộc của Tổng thống Trump về việc Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ…

Trung Quốc chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh

Sau lời cảnh báo thẳng thừng của vị cựu tướng Mỹ, Trung Quốc đã ngay lập tức có câu trả lời bằng việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho giới tướng lĩnh quân đội Trung Quốc “chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh”.

“Rất cần thiết để tăng cường nhiệm vụ… và tập trung cho các hoạt động chuẩn bị sẵn sàng cho việc phải chiến đấu trong một cuộc chiến tranh”, Chủ tịch Trung Quốc đã phát biểu như vậy trên đài truyền hình trung ương CCTV trong một cuộc kiểm tra Quân khu phía Nam ở tỉnh Guangdong gần đây.

“Chúng ta phải tăng cường các cuộc tập trận về khả năng sẵn sàng chiến đấu, các cuộc tập trận chung và các bài tập đối đầu nhằm tăng cường năng lực của các binh sĩ cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh”, Chủ tịch Tập Cận Bình nói.

Quân khu Phía Nam chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động ở Biển Đông – một trong những vùng biển nóng nhất thế giới hiện giờ.

Biển Đông là nơi đang chứng kiến những cuộc tranh chấp quyết liệt giữa Trung Quốc và một loạt nước láng giềng xung quanh. Trung Quốc lâu nay đã gây ra sự bất bình trong khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung khi tìm cách độc chiếm Biển Đông – một khu vực vốn có vai trò vô cùng quan trọng với thế giới. Trung Quốc gần đây đã gây ra một làn sóng phản đối dữ dội và quyết liệt chưa từng có của các nước láng giềng trong khu vực cũng như của cộng đồng thế giới vì việc nước này đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng trái phép và giờ là quân sự hóa ở Biển Đông.

Trong một động thái làm đẩy cao căng thẳng ở Biển Đông, Trung Quốc mới đây đã cho triển khai các tên lửa đất đối không, đất đối hạm và hệ thống làm nhiễu điện tử đến các cấu trúc mà nước này đã xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc ngay lập tức bị phản ứng. Mỹ tăng cường thực hiện “chiến dịch tự do hàng hải” để thể hiện sự phản đối với đòi hỏi chủ quyền tham lam của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như các hành động phi pháp của Trung Quốc ở vùng biển này gần đây.

Cùng với đó, Mỹ và Trung Quốc cũng đang căng thẳng với nhau về vấn đề Đài Loan.

Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Xiangshan ở thủ đô Bắc Kinh hồi cuối tuần vừa rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe đã cảnh báo, “vấn đề Đài Loan liên quan đến chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Nó động chạm đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Trong vấn đề này, sẽ cực kỳ là nguy hiểm để liên tục thách thức giới hạn cuối cùng của Trung Quốc. Nếu ai đó cố tìm cách chia tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ hành động bằng bất kỳ giá nào”.

RELATED ARTICLES

Tin mới