Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐồng tiền TQ suy yếu, cận kề ngưỡng 7 Nhân dân tệ/USD

Đồng tiền TQ suy yếu, cận kề ngưỡng 7 Nhân dân tệ/USD

Đồng Nhân dân tệ đã trượt xuống mức thấp nhất trong gần 10 năm, tiến gần đến ngưỡng 7 Nhân dân tệ/USD trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ không có dấu hiệu “hạ nhiệt”.  

Theo Bloomberg, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngày 30/10 đã thiết lập tỷ giá tham chiếu ở mức 6,9574 Nhân dân tệ/USD.

Như vậy, đồng Nhân dân tệ mất giá hơn 0,28% so với ngày 29/10, khiến đồng tiền này yếu nhất kể từ tháng 5/2008.

Phản ứng trên thị trường, giá đồng Nhân dân tệ tại Thượng Hải đã giảm 0,12% so với đồng USD, xuống 6,9702 đổi một USD. Đây là mức yếu nhất của Nhân dân tệ kể từ tháng 5/2008 và đang tiến gần mốc quan trọng 7 Nhân dân tệ/USD.

“Đồng Nhân dân tệ có thể sẽ không trượt tới mốc 7 Nhân dân tệ/USD cho tới khi Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau. Nhưng nếu cuộc gặp đó không thể cải thiện được quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, ngưỡng tỷ giá 7 Nhân dân tệ/USD sẽ là điều không thể tránh khỏi”, chiến lược gia tiền tệ Gao Qi thuộc ngân hàng Scotiabank tại Singapore nhận định.

Đồng Nhân dân tệ đã giảm giá 9% so với đồng USD trong 6 tháng qua và là một trong những đồng tiền tệ nhất châu Á, đặt ra nghi vấn rằng liệu đồng tiền Trung Quốc có trượt xuống ngưỡng 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD hay không.

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 26/10, Phó Thống đốc PBOC Pan Gongsheng cho biết ngân hàng trung ương này sẽ áp dụng nhiều biện pháp thận trọng để ổn định thị trường tiền tệ và tin rằng đồng Nhân dân tệ sẽ ổn định ở một tỷ giá hợp lý.

Đồng nội tệ Trung Quốc gần đây chịu thêm sức ép khi PBOC hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ 4 trong năm nay, và khi chênh lệch lãi suất giữa trái phiếu chính phủ Mỹ và Trung Quốc cũng đang tiến gần mức thấp nhất kể từ tháng 4/2011. Rủi ro về dòng vốn đang nổi lên với nhu cầu USD trên thị trường ngoại hối tăng mạnh trong tháng 9.

Cuối tháng 11 tới, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Argentina. Hãng tin Bloomberg dẫn lời các nguồn tin cho rằng Mỹ có thể sẽ công bố áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc vào đầu tháng 12 tới nếu cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo không thể “hạ nhiệt” cuộc chiến thương mại.

RELATED ARTICLES

Tin mới