Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTQ cho xây dựng các đài quan sát thời tiết ở Trường...

TQ cho xây dựng các đài quan sát thời tiết ở Trường Sa

Trung Quốc đang tăng cường trang bị cho các đảo nhân tạo mà nước này tự ý bồi đắp ở Biển Đông, bằng việc bổ sung ít nhất ba trạm quan trắc thời tiết, theo United Press International.

Bắc Kinh đang cho xây dựng các đài quan sát thời tiết trên các đảo nhân tạo đã được trang bị đường băng, tên lửa và các phương tiện liên lạc không dây, Pengpai News đưa tin hôm thứ Năm (1/11).

Cụ thể, 3 đảo nhân tạo đang được lắp đặt trạm quan sát thời tiết, thuộc quần đảo Trường Sa, là Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn. Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc tuyên bố các trạm này dùng để đo 15 thông số thời tiết và sẽ là những cơ sở phục vụ “hoàn hảo” cho dịch vụ thời tiết công.

Theo SCMP, các trạm thời tiết cũng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói hôm thứ Năm, rằng Bắc Kinh sẽ chủ yếu sử dụng những trạm này cho việc đảm bảo an toàn hàng hải ở Biển Đông.

“Các cơ sở này sẽ giúp Trung Quốc cung cấp dịch vụ công cộng tốt hơn cho các quốc gia trên khắp Biển Đông”,  ông Lục nói.

Còn kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV tuyên bố: “Các trạm này sẽ lấp đầy khoảng trống, [thực hiện các] quan sát thời tiết cho quần đảo Trường Sa và vùng biển xung quanh”.

Các trạm thời tiết sẽ hoạt động 24/24 giờ, được trang bị các radar thời tiết với công nghệ có khả năng theo dõi các tàu hải quân của Mỹ đang được Trung Quốc lắp đặt trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa, trang Newsis của Hàn Quốc đưa tin.

Tờ SCMP cũng cho hay, nhiều tiền đồn của Trung Quốc ở Biển Đông đã được xây dựng đầy đủ sân bay, cho phép các máy bay dân sự có thể hoạt động, bến cảng cho các tàu lớn, hải đăng và các nhà máy điện mặt trời.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như tất cả diện tích Biển Đông, nơi có những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới với khoảng 3 nghìn tỷ USD hàng hóa được vận chuyển qua mỗi năm. Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền trên vùng biển này.

RELATED ARTICLES

Tin mới