Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaÔng Tập Cận Bình lần đầu thừa nhận vấn đề kinh tế

Ông Tập Cận Bình lần đầu thừa nhận vấn đề kinh tế

Lần đầu tiên Chủ tịch Trung Quốc thừa nhận sự thiếu ổn định của nền kinh tế Trung Quốc vì phải đối mặt với cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Trong một hội nghị ngày 1/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tìm cách trấn an các doanh nghiệp của nước này khi hứa hẹn sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp tư nhân bằng cách giảm thuế và tăng đầu tư vốn, trong bối cảnh nhà lãnh đạo thừa nhận sự thiếu ổn định của nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình đã tổ chức hội nghị trên giữa lúc xuất hiện những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đánh mất đà tăng trưởng vì phải đối mặt với cuộc chiến thương mại với Mỹ, gia tăng các khoản nợ lớn và đồng nội tệ giảm giá.

Theo ông Tập Cận Bình, mặc dù xét về tổng thể, tình hình kinh tế Trung Quốc ổn định, song sự thiếu ổn định đã tăng lên rõ rệt trong sự phát triển của nền kinh tế nước này và các công ty đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn.

Ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ kiên định việc khuyến khích, ủng hộ và định hướng sự phát triển của khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, ủng hộ các doanh nghiệp tư nhân phát triển hướng tới phạm vi hoạt động lớn hơn.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ các doanh nghiệp tư nhân trong năm nay và đưa ra nhiều đề xuất chính sách, trong đó có việc giảm thuế doanh nghiệp và giải quyết những thách thức về vốn đầu tư mà doanh nghiệp phải đối mặt.

Phát biểu của ông Tập đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ Chính trị Trung Quốc bày tỏ lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm chạp của đất nước và thừa nhận các doanh nghiệp đang gặp khó khăn sau khi Mỹ phát động cuộc chiến thương mại hồi tháng 6.

Số liệu chính thức vừa công bố cho thấy GDP quý III của Trung Quốc chỉ tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ chậm nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã bị rớt giá xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ qua. Trong phiên giao dịch ngày 30/10, giá trị của đồng nhân dân tệ đã sụt xuống mức 6,96 nhân dân tệ/1 USD, gần sát mức 7 nhân dân tệ/1USD và là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2008.

Theo các chuyên gia kinh tế, ngưỡng tâm lý đối với thị trường là mức 7 nhân dân tệ/1 USD và nếu vượt qua ngưỡng này có thể làm suy yếu niềm tin thị trường và khiến Mỹ tiếp tục cáo buộc Trung Quốc đang cho phép hạ giá đồng nhân dân tệ, nhằm đối phó với những tác động của các biện pháp thuế mà Washington áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc.

Mới đây nhất, truyền thông quốc tế đưa tin Mỹ chuẩn bị công bố gói thuế quan đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc vào Mỹ vào đầu tháng 12 tới, nếu các cuộc đàm phán trong tháng tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không giúp hạ nhiệt cuộc chiến thương mại.

Sau đó, trong chương trình “The Ingraham Angle” của kênh Fox News, Tổng thống Trump cũng để ngỏ sẽ áp đặt gói thuế quan trị giá 267 tỷ USD nếu không đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc.

Cho đến nay, Mỹ đã áp đặt các mức thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD và Bắc Kinh cũng đáp trả bằng các gói thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ trị giá 110 tỷ USD.

Washington đe dọa sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt thuế nếu Bắc Kinh không đáp ứng những yêu cầu mà Mỹ đưa ra nhằm thay đổi các chính sách thương mại, trợ giá công nghiệp và chuyển giao công nghệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới