Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ chuẩn bị chiến tranh trên Biển Đông với Mỹ

TQ chuẩn bị chiến tranh trên Biển Đông với Mỹ

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc nói chuyện với các sĩ quan quân sự có trách nhiệm về Biển Đông là tốt hơn nên “chuẩn bị cho chiến tranh” khi căng thẳng với Mỹ tiếp tục gia tăng. Bắc Kinh có thể đang chuẩn bị đối mặt với tình huống xấu nhất trong tranh chấp với Mỹ.

Trung Quốc đang chuẩn bị sẵn sàng một cuộc chiến với Mỹ. Ảnh: SCMP.

Trong cuộc họp với Bộ tư lệnh quân khu Miền Nam Trung Quốc vào tuần trước, ông Tập Cận Bình đưa ra nhận xét thẳng thắn về sự gia tăng căng thẳng trong quan hệ với Mỹ. Bộ tư lệnh quân khu miền Nam là một trong năm quân khu, khu vực phòng thủ của Trung Quốc. Cuộc họp với các sĩ quan cao cấp quân khu phía Nam là một phần của chuyến công vụ bốn ngày của chủ tịch Tập đến tỉnh Quảng Đông ngày 29.10.2018. Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã thông báo về phát biểu của nhà lãnh đạo Trung Quốc ngày 30.10.2018.

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố: “Cần phải tăng cường ý chí chiến đấu… và tập trung vào nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu… Chúng ta cần phải xem xét tất cả các tình huống phức tạp và lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp phù hợp… Chúng ta phải thúc đẩy những cuộc diễn tập sẵn sàng chiến đấu, diễn tập chung quân binh chủng hợp thành và các cuộc diễn tập đối kháng nhằm tăng cường năng lực tác chiến của quân nhân và chuẩn bị cho nguy cơ chiến tranh”.

Một trong những trách nhiệm chính của Bộ Tư lệnh quân khu phía Nam là bảo vệ lợi ích của Trung Quốc trên Biển Đông, nơi Bắc Kinh đã bồi đắp các đảo nhân tạo phi pháp. Biển có tầm quan trọng chiến lược đối với nền kinh tế thương mại Trung Quốc. Mỹ bác bỏ những tuyên bố chủ quyền phi pháp và đã đưa các đơn vị Không quân – Hải quân thực hiện các hoạt động trong sứ mệnh bảo vệ Tự do hành trình trên những vùng biển và không phận, như một hành động thách thức đại lục.

Ngày 29.10.2018, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Hải quân Mỹ, đô đốc John Richardson cho biết, lực lương hải quân Mỹ và Trung Quốc sẽ đối đầu ngày càng nhiều trên biển khi hai quốc gia có những mâu thuẫn đối đầu trên Biển Đông.

Những phát biểu của ông Tập Cận Bình được cho là dấu hiệu của sự dồn nén những tức giận mà chính phủ Trung Quốc tích lũy nhiều tháng từ những chính sách của chính quyền tổng thống Donald Trump. Ông Victor Gao, giám đốc Hiệp hội Nghiên cứu Quốc tế của Nhà nước Trung Quốc cho biết.

“Mỹ dồn ép Trung Quốc khắp mọi phía, làm nhục Trung Quốc, áp đặt hàng rào thuế quan đơn phương đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc, tuyên bố Trung Quốc là đối thủ và là mối đe dọa lớn đối với sự tồn vong của nước Mỹ”, ông nói trong cuộc phỏng vấn với RT. “Ông Tập Cận Bình đang chuẩn bị cho một kịch bản tồi tệ nhất.”

Gao cho biết: Bắc Kinh không có niềm tin về những chính sách đối ngoại của Washington với Trung Quốc. Vì vậy quân đội sẽ chuẩn bị “chuẩn bị cho một cuộc đấu tranh cuối cùng với Mỹ”. Cả hai quốc gia đều là cường quốc hạt nhân, một chiến tranh quy mô lớn có thể dẫn đến “ngày tận thế”.

Vị chuyên gia cũng khuyến cáo Mỹ bỏ “chiến thuật ức hiếp và bắt nạt” đối với Trung Quốc.

“Trung Quốc không muốn có một cuộc chiến thương mại với Mỹ. Trung Quốc không muốn có xung đột vũ trang với Mỹ. Nhưng nếu Mỹ thực sự muốn áp đặt những điều kiện thiếu công bằng lên Trung Quốc, toàn dân Trung Quốc đứng dậy cùng đoàn kết ủng hộ chính phủ Trung Quốc”, ông giải thích.

Mỹ hiện đang tiến hành một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với Trung Quốc, cả hai bên áp đặt thuế quan và nhiều hạn chế nhằm vào các sản phẩm của nhau. Washington đưa ra tuyên bố về mối đe dọa từ các tên lửa đạn đạo Trung Quốc, coi đó là một lý do để rút khỏi hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân tầm trung và tầm gần quan trọng với Nga, phá hoại cơ chế không phát triển hạt nhân chiến thuật trên đất liền từ thời kỳ Chiến Tranh Lạnh. Đồng thời, tổng thống Mỹ Donald Trum tuyên bố Trung Quốc đã và đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống giữa nhiệm kỳ tháng 11.2018.

Trước những đòn tấn công liên tiếp của Washington, Bắc Kinh bắt đấu phản công gây tổn thương vị thế Mỹ, quốc gia nắm giữ hệ thống tiền tệ duy nhất thống trị thế giới. Ngân hàng Trung Quốc bắt đầu bán ra các chứng khoán kho bạc của Mỹ và không sử dụng đồng USD trong giao dịch với các nước thứ ba khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới