Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ không theo đuổi xuất siêu với Việt Nam

TQ không theo đuổi xuất siêu với Việt Nam

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam để thương mại hai nước phát triển theo hướng cân bằng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ nhất tại thành phố Thượng Hải. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của Trung Quốc với mục tiêu mở cửa thị trường ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường Trung Quốc. Việt Nam được mời dự sự kiện với vai trò “quốc gia danh dự”, theo TTXVN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, ổn định và lành mạnh với Trung Quốc, đề nghị Trung Quốc mở cửa, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào nước này, có chính sách và biện pháp thiết thực để giảm mức nhập siêu lớn hiện nay của Việt Nam.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho hay Trung Quốc không theo đuổi xuất siêu với Việt Nam, cam kết sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam để thương mại hai nước phát triển theo hướng cân bằng, bền vững.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ ủng hộ việc Trung Quốc triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) theo hướng thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, hỗ trợ các nước đang phát triển trong xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối BRI với triển khai khuôn khổ hợp tác “hai hành lang, một vành đai” tại Việt Nam.

Về vấn đề trên biển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh những tiến triển bước đầu trong đàm phán Bộ Quy tắc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc vừa qua. Thủ tướng đề nghị hai bên tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, kiên trì giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, nhằm duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong khi đó khẳng định việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất cho thấy sự coi trọng của chính phủ Việt Nam đối với quan hệ hai nước.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho biết Trung Quốc coi trọng quan hệ với Việt Nam, nhất trí cùng Việt Nam duy trì tiếp xúc cấp cao, tăng cường tin cậy chính trị, cùng duy trì hòa bình, ổn định trên biển, tạo môi trường thuận lợi cho quan hệ hai nước phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp này cũng có một số cuộc gặp với lãnh đạo các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng, tài chính…

RELATED ARTICLES

Tin mới