Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới18 lần chạm trán nguy hiểm của hải quân TQ và Mỹ...

18 lần chạm trán nguy hiểm của hải quân TQ và Mỹ trong 3 năm

Lực lượng quân sự Trung Quốc đã 18 lần chạm trán không an toàn hoặc không chuyên nghiệp với hải quân Mỹ trong vòng 3 năm qua, CNN dẫn số liệu thống kê cho hay.

Tàu chiến Trung Quốc tiếp cận nguy hiểm khu trục hạm Mỹ hồi cuối tháng 9. (Ảnh: gCaptain)

“Chúng tôi thấy ghi nhận 19 trường hợp chạm trán không an toàn hoặc không chuyên nghiệp với Trung Quốc và Nga kể từ năm 2016 (18 với Trung Quốc và 1 với Nga)”, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, ông Nate Christensen cho hay.

Một quan chức Mỹ tiết lộ năm 2017, năm đầu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump là thời điểm chứng kiến nhiều cuộc trạm chán không an toàn và không chuyên nghiệp nhất với các lực lượng Trung Quốc.

Ít nhất 3 trong số đó diễn ra vào tháng 2, tháng 5 và tháng 7, có liên quan tới việc Trung Quốc điều động chiến cơ ngăn chặn “không an toàn” máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ.

Không quân Mỹ cũng ghi nhận một cuộc đụng độ tương tự trong thời gian này.

Theo ông Christensen, sự hiện diện liên tục của hải quân Mỹ trong khu vực làm rõ cam kết của Washington về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mở và tự do, chứng minh rằng Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục đưa tàu, máy bay hoạt động bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép.

Trung bình hàng năm, Mỹ vẫn đang triển khai hàng trăm chiến dịch trên không và trên biển hàng năm trên Biển Đông, Hoa Đông, Hoàng Hải và biển Nhật Bản.

Giới chức Mỹ thời gian qua bày tỏ quan ngại các lần chạm trán với quân đội Trung Quốc có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng hoặc thậm chí là xung đột giữa 2 cường quốc. Họ khẳng định đây là một vấn đề hết sức quan trọng và sẽ xem xét nghiêm túc vấn đề này.

Lần chạm trán mới đây nhất của hải quân Trung Quốc và Mỹ là vào cuối tháng 9 khi Washington cho biết một tàu chiến Trung Quốc đã tiếp cận không an toàn và không chuyên nghiệp với tàu khu trục USS Decatur khi chiến hạm Mỹ thực hiện hoạt động tuần tra gần các bãi đá bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Đại Úy Charles Brown, phát ngôn viên Hạm đội Mỹ-Thái Bình Dương, tàu chiến Trung Quốc đã có những hành động hung hăng, tiếp cận ở khoảng cách 40m phía trước USS Decatur, buộc chiến hạm Mỹ phải điều hướng di chuyển để tránh va chạm.

RELATED ARTICLES

Tin mới