Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngPhillippine ‘sẽ phản đối’ nếu TQ xây trạm thời tiết ở Biển...

Phillippine ‘sẽ phản đối’ nếu TQ xây trạm thời tiết ở Biển Đông

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, nói rằng nước này sẽ bày tỏ sự phản đối chính thức qua kênh ngoại giao nếu như thông tin Trung Quốc xây dựng các trạm quan trắc thời tiết trên Biển Đông là sự thật, theo Taiwan News.

“Chắc chắn, DFA (Bộ Ngoại giao Phillippine) sẽ làm công việc của mình và thực hiện các phản đối ngoại giao cần thiết”, ông Pano nói vào ngày 5/11, theo Cơ quan Thông tấn của chính phủ Philippines.

Tờ South China Morning Post đưa tin ngày 1/11 cho hay, Trung Quốc đã cho xây dựng ba trạm quan trắc thời tiết trên các đảo nhân tạo Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn mà nước này tự ý bồi đắp ở quần đảo Trường Sa từ năm 2014.

Theo SCMP, các trạm thời tiết này có thể được sử dụng cho các hoạt động quân sự, nhưng Bắc Kinh khẳng định họ sẽ chỉ sử dụng chúng cho mục đích theo dõi 15 thông số thời tiết và hỗ trợ đảm bảo an toàn trong khu vực.

Phát ngôn viên Panelo cho biết: “Đây [chỉ] là những báo cáo [dưới dạng] tin tức. Chúng tôi chưa xác nhận điều đó. Nhưng nếu đúng như vậy, tôi chắc chắn Bộ trưởng Ngoại giao mới sẽ làm công việc của mình”.

Vào tháng 7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực (La Hay) đã tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để yêu sách tài nguyên trên Biển Đông, sau khi Manila đâm đơn kiện Bắc Kinh.

Sau khi có phán quyết của tòa La Hay, nhằm cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã không hành động theo phán quyết của tòa, nhưng cam kết sẽ thực hiện điều này trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc vào năm 2022.

Ông Panelo nói thêm rằng không bao giờ là quá muộn đối với việc sử dụng phán quyết của Tòa La Hay chống lại Trung Quốc, để bảo vệ lợi ích của Philippines trong vùng biển tranh chấp.

RELATED ARTICLES

Tin mới