Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTiết lộ cuộc chạm trán nguy hiểm của tàu chiến Mỹ, Trung...

Tiết lộ cuộc chạm trán nguy hiểm của tàu chiến Mỹ, Trung ở Biển Đông

Đoạn video do Bộ Quốc phòng Anh mới công bố đã hé lộ những gì xảy ra trong cuộc chạm trán nguy hiểm giữa hai tàu chiến Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo báo South China Morning Post, đoạn video là tư liệu chưa từng công bố trước đây về sự cố xảy ra tại vùng biển trên vào ngày 30/9. Các tài liệu quân sự nội bộ cho thấy, một tàu chiến Trung Quốc đã lên tiếng đe dọa một tàu hải quân Mỹ khi cả hai áp sát nhau trên Biển Đông.

Cụ thể, tàu khu trục lớp Lữ Dương của Trung Quốc đã phát đi thông điệp cảnh báo trước khi tiến lại gần và chỉ còn cách khu trục hạm Mỹ USS Decatur khoảng 41 mét. “Các anh đang có lộ trình nguy hiểm. Nếu không đổi hướng, các anh sẽ hứng chịu hậu quả”, trích đe dọa của tàu chiến Trung Quốc.

Chiến hạm Mỹ hồi đáp rằng: “Chúng tôi đang di chuyển một cách vô hại”.

Đoạn video cũng có tiếng một lính thủy thuộc Hải quân Mỹ đang mô tả tàu chiến Trung Quốc cố gắng buộc tàu USS Decatur phải thay đổi đường đi. Người này cũng chứng kiến các quân nhân Trung Quốc không vũ trang đang đứng trên boong tàu.

Vào thời điểm ấy, các quan chức thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ gọi cách tiếp cận của tàu khu trục Trung Quốc là “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”. Tàu USS Decatur rốt cuộc đã phải đổi hướng để tránh va chạm.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, tàu khu trục lớp Lữ Dương “đã nhanh chóng hành động và thực hiện các biện pháp ngăn chặn tàu Mỹ theo luật, rồi cảnh báo tàu Mỹ rời khỏi hải phận”.

Bill Hayton, chuyên gia nghiên cứu thuộc Chương trình châu Á – Thái Bình Dương tại Viện Chatham (London, Anh) nhận định, động thái của Trung Quốc có thể là một quyết định có chủ đích nhằm gia tăng mức độ đối kháng, cũng như gửi thông điệp cảnh báo đến các đồng minh của Mỹ đang hiện diện trong khu vực như Anh và Australia.

Ông Hayton nói, đây là lần đầu tiên phía Trung Quốc đe dọa trực tiếp một tàu chiến Mỹ bằng những lời lẽ như vậy. Ông cho rằng, nhà chức trách Anh ít khả năng công bố video tư liệu trên nếu không có sự chấp thuận của Washington.

Ni Lexiong, giáo sư thuộc Đại học Luật và Khoa học chính trị Thượng Hải tin rằng, các hành động của Trung Quốc nhằm chứng tỏ sự sẵn sàng trong bất kỳ trường hợp leo thang xung đột nào với Mỹ. Song, Ni nói thêm, các động thái của hải quân hai nước nhiều khả năng chỉ mang tính dọa dẫm và khó có khả năng biến chúng thành đụng độ thật sự.

Cả Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về đoạn video cũng như các thông tin phía Anh mới công bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới