Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTư lệnh Mỹ dự báo tiếp tục chạm trán tàu TQ trên...

Tư lệnh Mỹ dự báo tiếp tục chạm trán tàu TQ trên Biển Đông

Đô đốc Mỹ dự đoán những vụ chạm trán với tàu chiến Trung Quốc trên Biển Đông sẽ tiếp diễn, nhấn mạnh hạn chế tối đa tính toán sai lầm tránh dẫn đến các sự cố chiến lược.

Tàu khu trục USS Decatur cuối tháng 9 đã chạm trán nguy hiểm với tàu chiến Trung Quốc tại Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: Hải quân Mỹ.

“Chúng ta nhìn thấy rõ Trung Quốc đang mở rộng hoạt động một cách chiến lược. Không có gì bất ngờ trước sự gia tăng các hoạt động hàng hải trong khu vực, đặc biệt là những hoạt động của hải quân Trung Quốc”, Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ, ngày 1/11 nhận định trong cuộc trao đổi qua điện thoại với các phóng viên.

“Hải quân Mỹ cũng duy trì sự hiện diện thường xuyên trên vùng biển. (Vì thế) sẽ tiếp tục xảy ra các trường hợp hải quân 2 nước chạm trán”, ông cho biết.

Ông cho rằng các bên cần tuân thủ đúng quy trình liên lạc giữa các lực lượng hải quân, duy trì tính chuyên nghiệp và tránh rủi ro trên biển, đảm bảo sự đi lại an toàn trên vùng biển quan trọng.

Đô đốc Richardson cũng nhấn mạnh nhu cầu giảm thiểu tối đa những tính toán sai sót để không dẫn đến các sự cố mang tính chiến lược.

Đô đốc Richardson đồng thời tái khẳng định lập trường duy trì một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mở và tự do, trong đó ASEAN là tổ chức đóng vai trò quan trọng đối với sự ổn định của khu vực.

“Tôi nhận thấy việc đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) hiện nay có những diễn biến rất tích cực. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với việc duy trì các tuyến đường an toàn trên vùng biển quốc tế”, vị tư lệnh hải quân Mỹ trả lời Zing.vn.

Đô đốc nhấn mạnh Mỹ hoan nghênh việc ASEAN cân nhắc cho các bên không ký kết tăng cường tham gia cùng với các nước thành viên COC, đồng thời đánh giá cao việc mở rộng giám sát không chỉ các hoạt động trên biển mà còn trên vùng trời Biển Đông.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những tiến triển đối thoại và kỳ vọng về các bước tiến mới”, ông cho biết.

Về kế hoạch diễn tập chung trên biển Mỹ – ASEAN 2019, Đô đốc Richardson cho biết mọi thứ vẫn đang trong giai đoạn lên ý tưởng và chưa có thông tin chi tiết.

“Chúng tôi rất trông chờ cuộc diễn tập chung sắp tới. Đây là cơ hội nhấn mạnh sự toàn diện trong chính sách của ASEAN trong khu vực, sẵn sàng tiếp cận những đối tác không phải là quốc gia thành viên”, ông khẳng định.

“Cách tiếp cận này là một minh chứng về khả năng lãnh đạo của ASEAN. Chúng tôi xem ASEAN là một nhân tố then chốt đối với sự ổn định của khu vực và hy vọng các bên có thể tăng cường hợp tác trong tương lai”, đô đốc Mỹ nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới