Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCựu Chủ tịch Quốc dân đảng: Sẽ thống nhất và phải thương...

Cựu Chủ tịch Quốc dân đảng: Sẽ thống nhất và phải thương lượng thời gian thống nhất 2 bờ eo biển Đài Loan

Cựu Chủ tịch Quốc dân đảng cho rằng, tiến trình thống nhất 2 bờ eo biển Đài Loan cần được thực hiện song song trên cả 2 mặt trận kinh tế và chính trị.

Bà Hồng Tú Trụ (trái) trong 1 cuộc gặp với ông Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Theo tờ China Review News, vào ngày 6/11 vừa qua, cựu Chủ tịch Quốc dân đảng Hồng Tú Trụ đã có cuộc trò chuyện với người dân địa phương Đài Loan về tình hình hai bờ eo biển.

Khi được phỏng vấn, bà này cho biết, hai bờ cần tuân thủ Đồng thuận chung 1992 để đi tới thống nhất trong tương lai.

Tuy nhiên, cựu Chủ tịch Quốc dân đảng cho rằng, hai bờ có thể thảo luận về tiến độ, cách thức và thời gian thống nhất nhưng tiến trình này nhất định phải được giải quyết song song trên cả hai mặt trận kinh tế và chính trị nếu không đó chỉ chỉ là những cuộc thảo luận suông.

Trong khi đó, ông Mã Anh Cửu – cựu lãnh đạo Đài Loan, từng là Chủ tịch Quốc dân đảng cũng cho rằng, chính quyền đảo cần tuân thủ Đồng thuận 1992.

Ông này cho rằng, lựa chọn tối ưu nhất của Đài Loan chính là duy trì hiện trạng hòa bình phát triển của hai bờ eo biển dựa trên tiêu chí “không loại trừ khả năng thống nhất, không ủng hộ chính sách kêu gọi độc lập, không sử dụng vũ lực”.

Quan hệ hai bờ cần phải được cải thiện, hai bên nhất định phải tự thương lượng, không nên dựa vào Mỹ, Nhật Bản hay nước thứ ba, ỷ lại nước thứ ba có thể sẽ vô ích, thậm chí sẽ đem lại hệ quả xấu, ông Mã khẳng định.

Tuy nhiên, trái với các quan chức thuộc Quốc dân đảng, bà Thái Anh Văn và đảng Dân tiến lại phản đối Đồng thuận 1992 và thường đưa ra những tuyên bố cứng rắn trước Bắc Kinh, đồng thời có những động thái “thắt chặt” quan hệ với Mỹ như tăng cường mua bán vũ khí từ Washington.

RELATED ARTICLES

Tin mới