Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChâu Âu thành lập liên minh phòng thủ quân sự chung

Châu Âu thành lập liên minh phòng thủ quân sự chung

Sáng kiến thành lập quân đội châu Âu độc lập với Mỹ của Pháp được cụ thể hóa bằng việc ra mắt một liên minh phòng thủ mới.

Liên minh các lực lượng quân sự châu Âu sẵn sàng phản ứng trước các cuộc khủng hoảng gần biên giới châu lục ngày 7/11 đã ra mắt tại Paris nhằm ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc thành lập một “quân đội châu Âu thực sự”, theo Reuters

Trước đó, trả lời phỏng vấn đài Europe 1, Tổng thống Pháp nhấn mạnh để đối phó với mối đe dọa từ Nga, châu Âu cần có một quân đội riêng, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ đã tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) được ký kết thời Chiến tranh Lạnh.

Ý tưởng của Pháp được đưa ra cách đây hơn một năm nhưng vấp phải sự hoài nghi của các quốc gia châu Âu khác do trùng với thời điểm EU mới thông qua  hiệp ước quốc phòng nhằm thúc đẩy đầu tư quân sự chung.

Theo giới quan sát, sáng kiến của Marcon không mâu thuẫn hoặc gây phương hại tới những nỗ lực phòng thủ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Washington dẫn đầu, nhưng phần nào cho thấy nước Mỹ đang bị cô lập hơn dưới thời của Tổng thống Donald Trump.

“Trong môi trường nhiều đe dọa và biến động về địa chính trị như hiện nay. Sáng kiến đưa ra thông điệp rằng: châu Âu đã sẵn sàng và có đủ năng lực phòng thủ”, một quan chức quốc phòng Pháp nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới