Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNhiều công ty Mỹ 'tính rời cơ sở sản xuất khỏi Nam...

Nhiều công ty Mỹ ‘tính rời cơ sở sản xuất khỏi Nam TQ’

Hơn 70% các công ty Mỹ hoạt động ở phía Nam Trung Quốc đang cân nhắc trì hoãn các khoản đầu tư mới và chuyển một số cơ sở sản xuất của họ sang các nước khác, theo kết quả một khảo sát kinh doanh được công bố hôm thứ Hai 28/10.

Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) ở Nam Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc khảo sát với 219 doanh nghiệp, trong đó một phần ba là từ ngành sản xuất chế tạo. Kết quả khảo sát cho thấy các công ty Mỹ tin rằng họ đang gặp nhiều khó khăn hơn các công ty từ các nước khác vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

64% các công ty nói họ đang cân nhắc chuyển các dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, nhưng chỉ có 1% nói họ có kế hoạch xây dựng cơ sở ở Bắc Mỹ.

“Trong khi hơn 70% các công ty Mỹ đang cân nhắc trì hoãn hay hủy đầu tư ở Trung Quốc, và chuyển một số hoặc tất cả cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc, chỉ có một nửa số đối tác Trung Quốc của họ có quan điểm tương tự,” báo cáo của Amcham viết.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang dịch chuyển chuỗi cung ứng cũng như nhưng các cụm công nghiệp từ Trung Quốc chủ yếu là sang khu vực Đông Nam Á, theo kết quả khảo sát.

Các công ty Mỹ cho biết họ đang gặp cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ ở Việt Nam, Đức và Nhật, trong khi các công ty Trung Quốc nói họ gặp cạnh tranh cao từ Việt Nam, Ấn Độ, Mỹ và Hàn Quốc.

Khách hàng gửi đơn đặt hàng chậm hơn trước hoặc thậm chí không còn đặt hàng nữa, ông Harley Seyedin, Chủ tịch của Amcham Nam Trung Quốc nói với hãng tin Anh Reuters.

“Rất có thể mọi người đang giữ lại các đơn hàng cho tới thời điểm ổn định hơn hoặc cũng rất có thể họ đang chuyển sang đặt hàng từ các đối thủ cạnh tranh, những người sẵn sàng cung cấp các sản phẩm rẻ hơn, thậm chí cả khi lỗ, nhằm giành thị phần,” ông Seyedin nói.

“Một trong những điều khó khăn về thị phần là một khi bạn đã mất nó, rất khó mà giành lại được.”

Các công ty trong lĩnh vực bán buôn và bán lẻ chịu thiệt nhiều nhất từ thuế quan Mỹ, trong lúc các doanh nghiệp có liên quan đến nông nghiệp chịu thiệt nhiều nhất từ thuế quan của Trung Quốc, theo kết quả cuộc khảo sát.

Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Một công nhân Trung Quốc may cờ Mỹ trong một nhà máy ở tỉnh An Huy

Cuộc khảo sát này được tiến hành từ ngày 21/9 đến 10/10, không lâu sau khi Mỹ đánh thuế lên thêm 200 tỷ đôla hàng Trung Quốc.

Bắc Kinh trả đũa bằng cách đánh thuế thêm lên 60 tỷ đôla hàng hóa Mỹ, làm cuộc chiến thương mại lại leo thang.

Mức thuế của Mỹ sẽ tăng mạnh từ ngày 1/1/2019.

Cả Washington và Bắc Kinh dường như đều chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài, mặc dù giới chức Mỹ nói Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Thượng đỉnh G20 tháng sau nếu cuộc gặp giữa hai bên là tích cực.

Gần 80% những công ty tham gia cuộc khảo sát nói thuế quan đã gây thiệt hại cho kinh doanh của họ, với thuế quan của Mỹ có tác động nhiều hơn một chút so với thuế quan Trung Quốc.

Khoảng 85% công ty Mỹ nói họ bị thiệt hại từ thuế quan của cả hai nước, trong khi con số này là khoảng 70% với các công ty Trung Quốc. Các công ty từ các nước khác [hoạt động ở nam Trung Quốc] cũng nói họ gặp thiệt hại tương tự như các công ty Mỹ.

Các công ty tham gia khảo sát cho biết lo ngại hàng đầu của họ là giá thành sản phẩm tăng, dẫn đến lợi nhuận giảm. Các lo ngại khác gồm khó khăn trong quản lý nguồn mua và doanh số giảm đi.

Một phần ba các công ty ước tính cuộc chiến thương mại đã làm giảm doanh số của họ từ 1 đến 50 triệu đô la, trong khi gần 1 trong 10 công ty sản xuất nói họ bị thiệt hại lớn tới 250 triệu trở lên.

Gần một nửa các công ty được khảo sát nói đã những rào cản phi thuế quan khác cũng tăng lên, chẳng hạn thủ tục giấy tờ quan liêu và làm thủ tục hải quan chậm hơn. Các nhà phân tích đã từng cảnh báo các công ty Mỹ về rủi ro này vì Trung Quốc ngày càng không có khả năng theo kịp Mỹ về mức trừng phạt thuế quan.

Kết quả cuộc khảo sát cho thêm bằng chứng rằng các tỉnh và thành phố dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc đang gặp khó khăn ngày càng lớn.

Quảng Đông, tỉnh có GDP lớn nhất Trung Quốc, ghi nhận xuất khẩu giảm sút trong tám tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

RELATED ARTICLES

Tin mới