Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan hệ Nga-Mỹ gặp nguy hiểm, Trump nóng lòng muốn đón Putin...

Quan hệ Nga-Mỹ gặp nguy hiểm, Trump nóng lòng muốn đón Putin đến Washington?

Cố vấn điện Kremlin vừa tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục bày tỏ mong muốn được gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở thủ đô Washington vào đầu năm tới. Liệu diễn biến này có thể giúp tạo nên một bước ngoặt kỳ tích đem đến cú đảo chiều cho quan hệ Nga-Mỹ – một mối quan hệ quan trọng hàng đầu thế giới nhưng đang ở bờ vực của sự nguy hiểm?

Khả năng diễn ra các cuộc trao đổi chuyến thăm giữa Tổng thống của hai nước Nga và Mỹ đang được đưa ra bàn thảo nhưng chưa có bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào được ghi nhận cho đến thời điểm này, cố vấn của Tổng thống Nga – ông Yuri Ushakov hôm qua (7/10) đã cho báo chí biết như vậy.

Ông Ushakov cho hay, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ John Bolton gần đây đã đến thăm Nga và khả năng diễn ra “một loạt các cuộc tiếp xúc” giữa lãnh đạo hai nước Nga và Mỹ – ở thủ đô Paris vào ngày 11/11 và sau đó là bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires (từ 30/11- 1/12) – đã được đưa ra thảo luận. “Cùng với những khả năng trên, khả năng diễn ra các cuộc trao đổi chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Mỹ đến Moscow và Nhà lãnh đạo Nga đến Washington cũng đã được đề cập đến nhưng không có kết quả cụ thể nào đạt được cho đến nay”, ông Ushakov cho biết.

Khi được hỏi khi nào những chuyến thăm như nói ở trên có thể diễn ra, ông Ushakov đã trả lời rằng, Tổng thống Trump liên tục thể hiện mong muốn sẽ đón tiếp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở thủ đô Washington vào đầu năm tới. “Mặc dù vậy, chủ đề này chưa được bàn luận chi tiết. Vấn đề hiện tại là một cuộc gặp ngắn ở thủ đô Paris và một cuộc gặp quan trọng hơn ở Buenos Aires,” ông Ushakov nói thêm.

Theo cố vấn của điện Kremlin, sau những thông tin về kế hoạch tổ chức cuộc gặp gỡ giữa hai Tổng thống của Nga và Mỹ, Pháp đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc một cuộc gặp như vậy sẽ làm xao nhãng sự quan tâm của dư luận đối với các sự kiện diễn ra ở Paris nhằm kỷ niệm 100 năm kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới thứ I. “Vì thế, cả Washington và Moscow đều quyết định không tổ chức cuộc gặp toàn diện giữa hai nhà lãnh đạo và thay vào đó sắp xếp cuộc gặp như vậy ở bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires,” ông Ushakov tiết lộ đồng thời nói thêm rằng trong khi ở Paris, Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump sẽ có một cuộc gặp ngắn trong giờ ăn trưa ở Điện Elysee.

“Các hoạt động chuẩn bị cho cuộc gặp ở Buenos Aires đang được tiến hành. Chúng tôi tiếp tục tham vấn với Mỹ, thảo luận về thời gian, địa điểm cho cuộc gặp. Chúng tôi chắc chắn cũng cần tiến hành các cuộc tham vấn về chương trình nghị sự của cuộc gặp,” cố vấn của Tổng thống Nga cho biết.

Nga và Mỹ vốn đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hai nước đang đối đầu nhau gay gắt vì một loạt vấn đề như khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến ở Syria, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, vấn đề tấn công mạng, lá chắn tên lửa… Những cuộc đối đầu này đã đẩy hai cường quốc hàng đầu thế giới vào một “cuộc chiến trừng phạt” bế tắc và nguy cơ xung đột vũ trang cũng dần dần tăng lên. Mới đây nhất, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố muốn rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF). Diễn biến này đẩy căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ leo thang trong những ngày qua.

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump vốn có cái nhìn khá tích cực về nhau. Cả hai ông đều có nhiều phát biểu nói tốt về nhau. Khi ông Donald Trump lên cầm quyền, nhiều người đã hy vọng vào một mối quan hệ được cải thiện giữa Nga và Mỹ. Tuy nhiên, đến nay quan hệ Nga-Mỹ vẫn không có chút cải thiện nào và Tổng thống Putin tin rằng, ông Trump có thiện chí phát triển quan hệ với Nga nhưng bị cản trở mạnh mẽ bởi thế lực chống Nga hùng hậu trong chính quyền Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới