Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHàn Quốc – Triều Tiên rút binh sĩ, vũ khí khỏi các...

Hàn Quốc – Triều Tiên rút binh sĩ, vũ khí khỏi các trạm biên giới

Ngày 10/11, Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu rút binh sĩ và vũ khí khỏi 11 trạm gác ở biên giới, nhằm giảm căng thẳng quân sự và xây dựng lòng tin lẫn nhau.

Yonhap dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết: “Hàn Quốc và Triều Tiên đã đồng ý rút quân và súng khỏi 11 trạm gác biên giới của mỗi bên trong ngày 10/11. Hai miền thực hiện điều này đúng như thỏa thuận đã nhất trí trước đó”.

Phía Seoul đã bắt đầu phá hủy một số trạm gác ở khu vực biên giới và Triều Tiên cũng có những động thái tương tự.

Trong các cuộc đàm phán quân sự hồi tháng trước, hai miền liên Triều đã đồng ý mỗi bên rút 11 trạm khác thuộc Khu phi quân sự (DMZ) vào cuối tháng 11.

Hiện Hàn Quốc có khoảng 60 trạm gác ở DMZ, trong khi con số này của phía Triều Tiên là khoảng 160.

Hai bên đang thảo luận để loại bỏ tất cả các trạm gác ở biên giới sau khi Triều Tiên hoàn thành mục tiêu phá hủy bãi thử hạt nhân hoàn toàn.

Trước đó, Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) đã tổ chức 3 cuộc hội đàm quân sự về một loạt vấn đề liên quan đến giải giáp Khu vực An ninh chung (JSA) thuộc DMZ.

Ba bên đã thảo luận các biện pháp để hai miền tuần tra chung trong khu vực JSA, biến JSA thành khu vực không có vũ khí, điều chỉnh thiết bị giám sát cũng như việc tự do di chuyển của du khách tới khu vực này.

Kế hoạch loại bỏ vũ khí và rút binh sĩ là một phần trong thỏa thuận Hàn -Triều nhằm giảm căng thẳng, ngăn ngừa các vụ đụng độ và xây dựng lòng tin lẫn nhau.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng thống nhất thiết lập một vùng đệm gần đường ranh giới quân sự trên bộ và trên biển để ngừng các cuộc diễn tập pháo binh, hải quân vào cuối năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới