Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới"Khoe" người Mỹ vẫn không thể chối từ hàng TQ, liệu Bắc...

“Khoe” người Mỹ vẫn không thể chối từ hàng TQ, liệu Bắc Kinh có đang thừa tự tin?

Báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Trung Quốc đã lí giải mức tăng trưởng vượt dự kiến trong giá trị xuất khẩu của nước này sang Mỹ hồi tháng 10 vừa qua.

Công nhân may mặc Trung Quốc sản xuất khẩu hiệu tái tranh cử năm 2020 của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP – Hồng Kông) trích dẫn báo cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc lí giải mức tăng trưởng vượt dự kiến trong các mặt hàng xuất khẩu của nước này sang Mỹ là nhờ… nền kinh tế Mỹ phát triển mạnh, và người tiêu dùng vẫn ưa chuộng nhiều mặt hàng của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc cho phép đặt hàng trước với mức phí thanh toán giảm dần cũng giúp lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong năm nay, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Bằng những cách kể trên, ảnh hưởng tiêu cực của cuộc thương chiến với Mỹ trong các hoạt động trao đổi thương mại nói riêng và nền kinh tế của Trung Quốc nói chung sẽ được “hạn chế”, đồng thời các rủi ro cũng sẽ “nằm trong tầm kiểm soát” của nước này, theo báo cáo trên.

“Nước Mỹ đã đơn phương khởi xướng cuộc xung đột về kinh tế và thương mại. Điều này không chỉ ảnh hướng tới các hoạt động trao đổi thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, mà còn khiến phát triển thương mại và đầu tư toàn cầu trở nên bất ổn”, Bộ Thương mại Trung Quốc bình luận về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Liệu Trung Quốc có thể giữ được đà?

Theo số liệu của CNBC, giá trị xuất khẩu tính theo đồng USD của Trung Quốc trong tháng 10 tăng 15,6%, tiếp tục tăng trưởng so với tháng 9 và vượt qua con số 11% theo dự đoán của các nhà kinh tế học.

Trong 10 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ tăng 13,3% so với cùng kì năm ngoái, và giá trị nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc tăng 8,5%, theo số liệu của Hải quan Trung Quốc.

Chỉ trong tháng 10 vừa qua, giá trị xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ đã tăng 13,2%, trong khi giá trị nhập khẩu từ Mỹ vào nước này lại giảm 1,8%. Điều này đã giúp Bắc Kinh đạt được mức thặng dư 32 triệu USD so với Mỹ trong tháng trước.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, những người tiêu dùng Mỹ vẫn có nhu cầu khá cao đối với hàng hóa Trung Quốc do tỉ lệ thất nghiệp thấp, tăng trưởng kinh tế mạnh và sự tín nhiệm nhất định đối với các mặt hàng của nước này. Đây là những nhân tố chủ chốt giúp Trung Quốc vẫn tiếp tục “đắt hàng” tại Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao do cuộc xung đột thương mại.

Hơn nữa, theo Bộ này, các hoạt động công nghiệp của Trung Quốc và Mỹ “có liên quan chặt chẽ”, và cấu trúc kinh tế của hai nước có tính chất “bù trừ” cho nhau.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế học dự đoán rằng, với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong vòng 1 thập kỷ qua (6,5%), Trung Quốc sẽ thực sự “thấm đòn đau” của cuộc thương chiến với Mỹ vào quý I hoặc quý II năm 2019.

RELATED ARTICLES

Tin mới