Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựTriều Tiên bí mật xây căn cứ tên lửa khắp cả nước

Triều Tiên bí mật xây căn cứ tên lửa khắp cả nước

Triều Tiên đang xây dựng các căn cứ tên lửa bí mật, quy mô nhỏ trên khắp đất nước, dù đã cam kết từ bỏ chương trình vũ khí tham vọng để tập trung phát triển kinh tế.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế hôm thứ Hai (12/11) đã công bố những phân tích về các bức ảnh vệ tinh, trong đó cho thấy Triều Tiên đang bí mật tăng cường năng lực tên lửa và hạt nhân, kể cả sau khi tuyên bố tháo dỡ bãi thử nghiệm tên lửa chủ chốt của nước này.

Theo Nhật báo Phố Wall, nhiều bức ảnh thể hiện Bắc Hàn đang mở rộng một số cơ sở sản xuất tên lửa chính và nhanh chóng nâng cấp cơ sở nghiên cứu hạt nhân tại Yongbyon.

Fox News đưa tin, báo cáo của CSIS đã xác định khoảng 15 đến 20 căn cứ đang được điều hành bởi Lực lượng Chiến lược của quân đội Triều Tiên. Kết luận được đưa ra dựa trên thông tin từ các quan chức trong chính phủ, quốc phòng và tình báo, cũng như những người đào thoát khỏi Triều Tiên.

“Các cơ sở hoạt động tên lửa đạn đạo có quy mô nhỏ, phân tán khắp cả nước, và, trong một số trường hợp ngoại lệ là nằm trong những thung lũng núi hẹp”, báo cáo của CSIS cho biết.

Triều TiênBức ảnh vệ tinh cho thấy các cơ sở được cho là căn cứ tên lửa bí mật của Triều Tiên (Ảnh: CSIS)

Báo cáo cho biết các cơ sở này có thể xây dựng một loạt tên lửa cho chế độ Kim Jong Un, bao gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tiếp cận lãnh thổ Hoa Kỳ. Các căn cứ này không phải là bãi phóng truyền thống, nhưng các tên lửa vẫn có thể được bắn ra từ các địa điểm trong trường hợp khẩn cấp.

Triều TiênHình ảnh vệ tinh chụp một địa điểm ở Sakkanmol, chỉ cách khu vực phi quân sự tại biên giới Triều-Hàn 50 dặm về phía bắc (Ảnh: CSIS)

Những phát hiện này được công bố trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên không mấy tiến triển. Cuộc gặp của Ngoại trưởng Mike Pompeo với người đồng nhiệm Bắc Hàn, Kim Yong Chol, đã bị hủy vào tuần trước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết cuộc họp sẽ được rời đến “một ngày sau đó”.

Tổng thống Trump bày tỏ quan điểm rằng phía Mỹ không thấy cấp thiết phải xúc tiến các cuộc gặp với Triều Tiên. “Chúng tôi không vội vàng”, ông Trump nói hôm 7/11. “Các biện pháp trừng phạt đang diễn ra. [Các vụ phóng] tên lửa đã dừng lại. Các tên lửa đã ngừng hoạt động. Các con tin [người Mỹ] đã được đưa trở về nhà.”

RELATED ARTICLES

Tin mới