Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHai tàu sân bay Mỹ phô diễn sức mạnh ở vùng biển...

Hai tàu sân bay Mỹ phô diễn sức mạnh ở vùng biển Philippines

Hải quân Mỹ hôm 15-11 cho biết 2 tàu sân bay cùng với khoảng 150 chiến đấu cơ đang phối hợp tập trận ở vùng biển Philippines.

Tàu sân bay USS John C Stennis và USS Ronald Reagan tập trận chung tại biển Philippines. Ảnh: Hải quân Mỹ

Đây được xem là một động thái phô diễn sức mạnh tại vùng lãnh hải ở phía Nam của Trung Quốc và trong tầm tấn công của Triều Tiên, theo hãng tin Reuters.

Hai tàu sân bay nói trên, gồm USS Ronald Reagan được triển khai từ căn cứ Hải quân Mỹ tại Nhật Bản và USS John C Stennis được điều động từ bờ Tây nước Mỹ, đang cùng nhau tiến hành các nội dung tập trận phức tạp trên không, trên biển và chống ngầm tại vùng lãnh hải và không phận quốc tế – Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ ra tuyên bố cho biết.

Hải quân Mỹ trước đây từng tiến hành các cuộc tập trận tương tự, bao gồm cuộc tập trận có sự tham gia của 3 tàu sân bay trong lúc căng thẳng với Triều Tiên leo thang năm ngoái.

Cuộc tập trận mới nhất, trùng với thời điểm Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence viếng thăm khu vực, được tiến hành giữa lúc các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên không có dấu hiệu tiến triển trong khi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc leo thang.

“Việc triển khai cùng lúc hai nhóm tàu tác chiến mang lại sức mạnh vượt trội cho Hải quân. Nó cho thấy các lực lượng Mỹ có thể tự tin hoạt động trên biển và chứng minh rằng Hải quân Mỹ sẽ triển khai máy bay, tàu chiến và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép” – Phó đô đốc Phil Sawyer, thuộc Hạm đội 7, khẳng định.

Hai nhóm tác chiến các tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS John C Stennis sẽ tham gia vào các chiến dịch được tiến hành nhằm thể hiện khả năng độc đáo của Hải quân Mỹ trong khả năng cùng một lúc vận hành, phối hợp nhiều nhóm tác chiến tàu sân bay. Được biết, hai nhóm tác chiến của USS Ronald Reagan và USS John C Stennis bao gồm khoảng 10 chiến hạm, 150 chiến đấu cơ và 12.600 quân nhân.

“Sự hiện diện của hai nhóm tàu tác chiến này trong khu vực làm nổi bật lên cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cởi mở và tự do. Như đã làm trong nhiều thập kỷ, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục đảm bảo an ninh vì sự ổn định và thịnh vượng của khu vực” – ông Sawyer nhấn mạnh.

Trước đó, cũng trong tháng này, tàu sân bay USS Ronald Reagan đã tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất được tiến hành tại và xung quanh Nhật Bản bên cạnh hàng chục tàu chiến Mỹ và Nhật Bản, hàng trăm máy bay và hàng ngàn binh sĩ.

RELATED ARTICLES

Tin mới