Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLãnh đạo Trung Quốc sắp tới Mỹ đàm phán hạ nhiệt chiến...

Lãnh đạo Trung Quốc sắp tới Mỹ đàm phán hạ nhiệt chiến tranh thương mại

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ sớm tới Hoa Kỳ để đàm phán với quan chức đồng nhiệm trong Chính phủ Mỹ nhằm giảm bớt căng thẳng thương mại giữa hai nước, trước khi cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Hai nguồn tin của tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), một từ Mỹ và một từ Trung Quốc, đã xác nhận thông tin này, tuy nhiên không tiết lộ mốc thời gian cụ thể ông Lưu sẽ tới Hoa Kỳ.

Tại Bắc Kinh hôm thứ Bảy (10/11), ông Lưu nói với cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger rằng Trung Quốc và Mỹ nên tìm cách giải quyết các tranh chấp kinh tế dựa trên nguyên tắc “tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi”.

Các nhà quan sát cho hay Bắc Kinh hi vọng chuyến thăm của ông Kissinger, người từng kiến tạo hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung đầu tiên giữa cựu Tổng thống Richard Nixon và Chủ tịch Mao Trạch Đông vào năm 1972, sẽ một lần nữa giúp mở đường cho các cuộc đàm phán thành công giữa Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump.

Tại diễn đàn kinh tế tại Singapore hôm thứ Ba (13/11), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng Trung Quốc và Mỹ nên hợp tác và hi vọng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận chấp nhận được dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau. “Không có người chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại”, ông Lý nói.

Quyết định thăm Mỹ trong thời gian tới của ông Lưu được đưa ra sau khi ông có cuộc đàm phán qua điện thoại với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin vào hôm thứ Sáu không đạt được bất kỳ kết quả khả quan nào, theo đánh giá của tờ Wall Street Journal.

Theo tờ báo của Hoa Kỳ, các quan chức chính quyền Trump tin Trung Quốc sẽ đưa ra lời đề nghị đàm phán thương mại trước hội nghị G20, nhưng đánh giá, lãnh đạo Trung Quốc sẽ lo ngại một lời đề nghị chính thức có thể làm Bắc Kinh “lép vế”.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã gặp phải nhiều khó khăn khi Bắc Kinh quyết định leo thang trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Tờ Nikkei của Nhật và tờ Taiwan News của Đài Loan đã có nhiều báo cáo cho hay doanh nghiệp của hai nước này đã và đang tháo chạy khỏi thị trường Trung Quốc do việc kinh doanh gặp khó khăn, cũng như vì lo ngại những rủi ro tiềm ẩn từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, mà bên nắm thế thượng phong đang là Hoa Kỳ.

RELATED ARTICLES

Tin mới