Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Duterte nói rằng không cần Mỹ hiện diện ở Biển...

Tổng thống Duterte nói rằng không cần Mỹ hiện diện ở Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Năm (15/11) nói rằng Trung Quốc đã sở hữu Biển Đông, và rằng các cuộc tập trận quân sự của Hoa Kỳ và các đồng minh trên vùng biển này đã tạo ra chướng ngại cho các cuộc đàm phán giữa Bắc Kinh và các nước ASEAN, theo Straitstimes.

“Trung Quốc đang sở hữu [Biển Đông]. Bây giờ nó nằm trong tay họ. Vậy tại sao bạn phải tạo ra những điều kỳ cục … [nhưng hành động đó] sẽ tạo ra một phản ứng từ Trung Quốc”, Ông Duterte nói với các phóng viên bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Singapore.

“Trung Quốc ở đó rồi”, ông nói thêm. “Đó là một thực tế, và Mỹ cùng đồng minh nên nhận ra rằng họ đang ở đó”, ông Duterte nói.

Biện giải cho việc phản đối sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Biển Đông, vị tổng thống của Phillippines “lý luận” rằng nếu chiến tranh nổ ra ở Biển Đông, “đất nước của tôi sẽ là người đầu tiên chịu khổ”.

Ông Duterte khẳng định những xung đột trên Biển Đông có thể được giải quyết tốt nhất thông qua các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và ASEAN, mà không cần sự hiện diện của Mỹ và các đồng minh vì họ chỉ làm gia tăng căng thẳng thông qua các “màn biểu diễn” với cái cớ là để duy trì “tự do hàng hải”.

“Tất cả mọi thứ giữa Trung Quốc và phần còn lại của ASEAN là rất ổn, ngoại trừ thực tế là có ma sát giữa các quốc gia phương Tây và Trung Quốc”, ông nói với các phóng viên.

Mặc dù bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) được ASEAN và Trung Quốc thống nhất cần ít nhất 3 năm để thảo luận thì ông Duterte nói rằng nó cần được hoàn thành “bằng mọi giá”.

“Các nước Đông Nam Á không muốn bị chi phối bởi bất kỳ nhân tố bên ngoài nào, và chúng tôi ủng hộ điều đó”, ông nói với các phóng viên.

RELATED ARTICLES

Tin mới