Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngChi tiết mới và bất ngờ về vụ đụng độ đầu tiên...

Chi tiết mới và bất ngờ về vụ đụng độ đầu tiên của tàu khu trục Mỹ và TQ ở Biển Đông

Tàu Luyang của Trung Quốc đã tiến sát khu trục hạm của Mỹ khoảng 16m, sau đó chiếc USS Decatur đã phải đổi hướng “để tránh va chạm”, sự việc trở nên đặc biệt gay cấn.

Ảnh minh họa.

Những chi tiết bất ngờ về vụ đụng độ

Theo chuyên gia quân sự người Nga Alexander Sitnikov, một tháng trước, Bắc Kinh gọi các cuộc tuần tra tự do của Mỹ – FONOP (Freedom of navigation operations) trên Biển Đông là nguy hiểm và khiến cho nguy cơ xung đột quân sự giữa hai quốc gia trở nên rõ hơn bao giờ hết.

Sự việc diễn ra ngày 30/9/2018 đã được mang ra làm ví dụ khi xuất hiện mối đe doạ đụng độ thực sự giữa chiếc tàu khu trục 052C lớp Luyang (lớp Lữ Dương) và khu trục hạm USS Decatur của Mỹ.

Những tưởng mọi người đã dần quên đi sự việc này, nhưng mới đây lại xuất hiện những chi tiết bất ngờ gây ra hiệu ứng bùng nổ.

Tờ The Morning Post của Hồng Kông đã đăng tải đoạn video mới, trong đó có thể thấy rõ chiếc tàu khu trục Trung Quốc đã di chuyển nguy hiểm để bắt chiếc tàu chiến của Mỹ phải đổi hướng.

Những câu nói của thuyền trưởng tàu Trung Quốc

Trước đó, bắt đầu từ năm 2011, Mỹ thường xuyên triển khai các hoạt động tuần tra hàng hải FONOP.

Những hoạt động này được khởi xướng bởi Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã chỉ đạo các tàu chiến Mỹ tiếp cận cách ở khoảng cách 12 hải lý tới các địa điểm mà Trung Quốc bồi đắp trái phép.

Bằng cách này, Washington phủ nhận các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump không thay đổi chính sách của người tiền nhiệm, và thậm chí còn tăng cường thêm.

Hôm 29/9/2018, Washington đưa tin về khả năng bán cho Đài Loan các khí tài không quân. Đồng thời chuyến hải trình của USS Decatur tới khu vực 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông đã được tiến hành.

Lầu Năm Góc tuyên bố: “Hạm đội hải quân Mỹ sẽ hiện diện ở tất cả những nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, những chiến dịch này được cân nhắc kỹ để đáp ứng các quy định của pháp luật”.

Thêm một câu mang tính cảnh báo của Bộ Quốc phòng Mỹ: “Trong quá khứ, Trung Quốc từng phản ứng trước lời nói khó chịu của Washington và nói chung đã thực thi điều hướng an toàn các tàu chiến của Hải quân Mỹ”.

Trở lại sự kiện xảy ra ngày 30/9, tại khu vực Đá Ga Ven. Đoạn băng ghi hình và ghi âm mới của The Morning Post cho thấy điều gì thực sự đã xảy ra. Đáng chú ý nhất là tuyên bố của thuyền trưởng tàu Trung Quốc với các sĩ quan, thủy thủ trên tàu chiến Mỹ.

Chiếc tàu Luyang của Trung Quốc đã tiến sát khu trục hạm của Mỹ khoảng 16m, sau đó chiếc USS Decatur đã phải đổi hướng “để tránh va chạm”. Câu nói “đây là lời cảnh cáo cuối cùng của Trung Quốc” làm cho sự việc trở nên đặc biệt gay cấn.

“Các anh đang di chuyển theo hướng nguy hiểm. Nếu các anh không đổi hướng thì chiếc tàu của các anh sẽ chịu hậu quả”, thuyền trưởng của Luyang nói. Chưa có ai trong lịch sử đương đại nói như thế với các thuỷ thủ của Mỹ.

Phía Trung Quốc trước đây từng phát đi các thông báo xua đuổi máy bay, tàu chiến Mỹ. Ví dụ như vào tháng 5/2015, tổ lái của chiếc máy bay P-8A Poseidon khi bay trên khu vực đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép đã nhận được thông báo như sau: “Xin hãy quay đầu…, để tránh sự hiểu lầm”.

Nhưng để đe doạ một cường quốc như Mỹ bằng cách nhắc đến “hậu quả”… – là điều xảy ra lần đầu. Đại uý Charles Brown, đại diện của Hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ) đã lên tiếng với công chúng qua CNN: “Chiếc tàu chiến của Trung Quốc đã thực hiện thao tác không an toàn và không chuyên nghiệp”.

RELATED ARTICLES

Tin mới