Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngBao giờ TQ theo kịp Mỹ về quân sự cho Biển Đông?

Bao giờ TQ theo kịp Mỹ về quân sự cho Biển Đông?

Trung Quốc đang cố gắng tăng cường lực lượng quân sự ở Biển Đông, trong bối cảnh Hoa Kỳ gia tăng hiện diện nhằm phản đối tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trong khu vực, theo SCMP.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho biết sức mạnh quân sự của Trung Quốc tương đối lạc hậu so với Hoa Kỳ.

Hai nhóm tàu sân bay Mỹ tấn công, một tàu do USS Ronald Reagan và một tàu khác của USS John C Stennis, đang tiến hành hoạt động kép tại Biển Philippines, Hải quân Mỹ công bố hôm thứ Năm (15/11).

Ronald Reagan và John Stennis đều là các tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz, với khả năng vận chuyển từ 120.000 đến 130.000 tấn. Mỗi chiếc có thể chứa tới 90 máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định, và đẩy các máy bay chiến đấu F/A-18G Super Hornet lên 4 máy phóng cùng một lúc.

Hạm đội thứ 7 của Mỹ có thể huy động 12 tàu sân bay Ronald Reagan, với 75 máy bay, 7 tàu khu trục hạng nhẹ Arleigh Burke và 3 tàu tuần dương hạng Ticonderoga.

Hạm đội thứ 7 cũng có một tá tàu ngầm hạt nhân, 4 tàu hạ cánh đổ bộ chở trực thăng và phương tiện, 16 đến 20 máy bay trinh sát và 4 máy quét mìn. Nó cũng có thể cầu tiếp viện từ Hạm đội 3 và 4 nhóm tàu sân bay USS John C Stennis, USS Carl Vinson, USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz.

Hiện tại, hạm đội Nam Hải của Trung Quốc có hơn 80 tàu bao gồm 12 tàu khu trục tên lửa, 33 tàu khu trục, 2 phi đội tàu ngầm và 20 tàu hạ cánh đổ bộ, nhưng không thể sánh được với Hoa Kỳ về sức mạnh tàu sân bay.

Trung Quốc chỉ có một tàu sân bay là Liêu Ninh, hiện đang được bảo dưỡng. Bắc Kinh đang xây dựng tàu sân bay khác, nhưng vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa được đưa vào hoạt động. Cả hai loại tàu sân bay này đều dựa trên thiết kế từ thời Xô Viết, nên không thể sánh được với các tàu Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã liên tục cố gắng bắt kịp với Mỹ, tuy nhiên, hầu hết các tàu của hạm đội Nam Hải đều kém hiện đại hơn so với các tàu của Mỹ.

Dù có thêm tàu mới, hải quân Trung Quốc vẫn có thể bị cản trở vì thiếu nhân lực và sự phối hợp giữa các lực lượng khác nhau, theo ông Collin Koh, chuyên gia về an ninh hàng hải tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore.

Đối với máy bay, trong khi máy bay chiến đấu J-15 Flying Shark của Trung Quốc có tầm bắn dài hơn và khả năng cơ động tốt hơn so với Super Hornets của Mỹ, nhưng nó mang ít vũ khí hơn và có hiệu suất kém hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới