Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngChính quyền Trump nhìn thấu bản chất tham vọng của TQ

Chính quyền Trump nhìn thấu bản chất tham vọng của TQ

Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục sử dụng quyền lực nhà nước để gây ảnh hưởng lên Hoa Kỳ, nhằm đạt được lợi ích riêng thông qua các công cụ chính trị, kinh tế, quân sự và thậm chí là tuyên truyền chính trị.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong một bài phát biểu về mối quan hệ Mỹ – Trung tại Viện Hudson ở Washington vào ngày 4/10, đã chỉ trích sự xâm lược của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong nhiều lĩnh vực, từ an ninh đến thương mại, BL Daily tổng hợp đưa tin.

Theo ông Pence, ĐCSTQ đang cố gắng kiểm soát 90% các ngành công nghiệp tiên tiến nhất trên thế giới, bao gồm trí tuệ nhân tạo, robot, công nghệ sinh học, sử dụng quyền lực nhà nước để mua lại các công ty Hoa Kỳ với mục đích chiếm đoạt quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ; Chính phủ Bắc Kinh liên tục mở rộng “Bức tường thành Trung Quốc” để kiểm soát và đàn áp người dân Trung Quốc. Về mặt tự do tôn giáo, họ liên tục đưa ra các chính sách đàn áp và các cuộc bức hại khiến quốc tế phẫn nộ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong một bài phát biểu về mối quan hệ Mỹ – Trung tại Viện Hudson ngày 4/10 (Ảnh: Getty)

Giới cầm quyền Trung Quốc đang thúc đẩy một kế hoạch phối hợp toàn diện với mục tiêu làm suy yếu nền dân chủ, chính trị và các chính sách của Hoa Kỳ.

Tùy theo thái độ ủng hộ hay chống đối đường lối của chính quyền Bắc Kinh, ĐCSTQ khen thưởng hoặc đe dọa các doanh nghiệp Mỹ, các hãng phim, trường đại học, cơ quan nghiên cứu, học giả, nhà báo, chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang, thậm chí quản lý và đưa ra thông báo công khai, tấn công nhắm thẳng và  phân biệt đối xử theo mỗi nhóm đối tượng tại Hoa Kỳ, ông Pence cho hay.

ĐCSTQ đang nỗ lực chi phối giá trị tinh thần của Hoa Kỳ

Trương Vũ Thiều, nhân viên nghiên cứu Hiệp hội Chính sách Hai bờ Eo biển Đài Loan, nói cuộc tấn công mạnh mẽ của ĐCSTQ nhằm chống lại Hoa Kỳ vẫn không ngừng tiếp diễn và được tăng cường, bao gồm các biện pháp xâm nhập, tiến công, lật đổ và phá hủy.

Theo Oriental Daily, từ góc độ kinh tế, thông qua gián điệp kinh tế, hacker trộm lấy bí mật thương mại, và sau đó thực hiện “kỹ thuật đảo ngược” thông qua hàng giả và vi phạm bản quyền để làm suy yếu hệ thống kinh tế Mỹ. Cái gọi là “sức mạnh sắc bén” đề cập đến sự xâm nhập của chế độ độc tài vào các hệ thống chính trị, xã hội và kinh tế của các quốc gia mục tiêu, để tiện bề gộp chung chúng với các quyền lực và lợi ích.

ĐCSTQ đã sử dụng “quyển lực mềm” để can thiệp vào nền kinh tế Washington. (Ảnh:Pixabay)

ĐCSTQ thực sự có thể sao chép một số công nghệ, nhưng các công nghệ chủ chốt vẫn không thể ăn cắp, cũng giống như nhiều nhà sản xuất lớn của Trung Quốc vẫn không thể sản xuất các tấm bán dẫn cao cấp. Hành vi xấu của ĐCSTQ đã thúc đẩy luật pháp Hoa Kỳ, các bộ phận hành pháp cùng các doanh nghiệp cảnh giác, mà “quyền sở hữu trí tuệ” đã trở thành ‘chất xúc tác’ châm ngòi cho cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Trương Vũ Thiều cho hay.

Tuy nhiên, Trương Vũ Thiều tin rằng hành vi can thiệp của ĐCSTQ thực sự có thể ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử Hoa Kỳ trong một thời gian ngắn, nhưng về lâu dài, ĐCSTQ vẫn không thể làm rung chuyển nền dân chủ Mỹ.

Hoa Kỳ yêu cầu thiết lập mối quan hệ kinh tế tự do, công bằng và cùng có lợi với Trung Quốc, đây là lý do dẫn đến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Xinhuanet.

Đài Loan là một ngọn hải đăng của nền dân chủ

Trong bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, nền dân chủ của Đài Loan đặc biệt được đề cập như một ví dụ tốt đẹp cho Trung Quốc, và chỉ trích ĐCSTQ thuyết phục ba nước Mỹ Latinh phá vỡ quan hệ ngoại giao với Đài Loan, vốn đã đe dọa sự ổn định của eo biển Đài Loan, Voa Chinese cho hay.

Trương Vũ Thiều nhận định, Đài Loan có vị trí “hạt nhân” trong chuỗi quần đảo đầu tiên trên Biển Đông, trên tiếp giáp Đông Hải, dưới tiếp giáp Biển Đông, kiểm soát Eo biển Đài Loan, tất nhiên, Hoa Kỳ sẽ không dễ dàng để Đài Loan rơi vào tay Trung Quốc.

“Đài Loan không thể thay thế, quan trọng nhất, nó là một biểu tượng của dân chủ và tự do”. Trương Vũ Thiều giải thích rằng ngoài việc hợp tác chiến lược giữa Đài Loan và Hoa Kỳ, các liên minh dân chủ thậm chí còn quan trọng hơn.

Đài Loan có vị trị quan trọng trong quan hệ Mỹ – Trung. (Ảnh: Pixabay)

Đài Loan luôn là một “người bạn tốt” của nền dân chủ được các nước phương Tây ca ngợi, đã nhận được sự chú ý của quốc tế về dân chủ chính trị, tự do hóa thị trường và cạnh tranh, điều này hoàn toàn phù hợp với lợi ích quốc gia của Mỹ.

Trương Vũ Thiều nói rằng chính phủ Hoa Kỳ luôn ủng hộ nhân quyền, dân chủ chính trị và thị trường cạnh tranh mở rộng, khi đối mặt với những mâu thuẫn, Washington không áp dụng xung đột và chiến tranh, mà thông qua các thỏa thuận để đạt được sự đồng thuận, đây là trật tự thế giới mà Washington muốn thiếp lập. Chính vì thế, Đài Loan chính là mô hình dân chủ điển hình trong cộng đồng người Hoa, là đồng minh tốt của Hoa Kỳ, cũng là cái gai trong mắt của ĐCSTQ.

RELATED ARTICLES

Tin mới