Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTên lửa DF-21D của TQ có thể "xơi tái" tàu sân bay...

Tên lửa DF-21D của TQ có thể “xơi tái” tàu sân bay Mỹ?

Tên lửa DF-21D của Trung Quốc được xem là đối thủ “đáng gờm” và có thể tiêu diệt nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ dù có sự yểm trợ của các tàu khu trục tên lửa dẫn đường.

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS John C. Stennis của Mỹ hoạt động trên biển Philippines hôm 16/11.

Hải quân Mỹ mới cho công bố đoạn video ghi lại cảnh hai tàu sân bay Mỹ diễn tập trên vùng biển Philippines. Tuy nhiên một bản báo cáo mới đây từ chính phủ Mỹ lại cho rằng, tàu sân bay của Mỹ hoàn toàn có thể bị lực lượng tên lửa Trung Quốc tiêu diệt.

Business Insider đưa tin trong một tuyên bố, hải quân Mỹ cho biết hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS John C. Stennis đã tiến hành “các hoạt động cấp cao” trong chương trình huấn luyện vào tháng 11.

Trong đó hai tàu sân bay hoạt động với sự yểm trợ từ các tàu khu trục tên lửa dẫn đường có nhiệm vụ bảo vệ tàu sân bay cùng nhiều khí tài quan trọng khác. Trong quá trình diễn tập ở vùng biển Philippines, hai nhóm tác chiến tàu sân bay đã triển khai huấn luyện tác chiến trên không, trên biển và chống ngầm.

Cũng theo hải quân Mỹ, mục đích của cuộc tập trận là nhằm bảo vệ “sự tự do, mở cửa của khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương”, cũng như ngăn chặn Trung Quốc mở rộng bành trướng ở Biển Đông

Tuy nhiên, dù có sự xuất hiện của 2 tàu sân bay, 8 tàu chiến khác và 150 máy bay hoạt động phía trên biển Philippines, chính phủ Mỹ vẫn đưa ra nhận định về việc quân đội nước này hoàn toàn có thể bại trận dưới tay Trung Quốc.

“Nếu Mỹ phải chiến đấu chống lại Nga ở vùng Baltic hoặc đấu với Trung Quốc ở Đài Loan, Mỹ có thể sẽ bị đánh bại”, bản báo cáo từ Ủy ban Chiến lược quốc phòng Mỹ cho hay.

Ủy ban bao gồm các cựu chính khách hàng đầu của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, được Hạ viện giao nhiệm vụ nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng mà chính phủ Tổng thống Donald Trump công bố vào năm 2017.

Trong đó, bản báo cáo của Ủy ban Chiến lược quốc phòng Mỹ nhấn mạnh tới năng lực vượt trội của Trung Quốc như “chống xâm nhập/chống tiếp cận” và sử dụng các tên lửa tầm xa để ngăn nhiều hệ thống vũ khí của Mỹ như tàu sân bay tiếp cận vùng chiến sự.

Cụ thể, năng lực “chống xâm nhập/chống tiếp cận” của Trung Quốc được phát triển nhằm mục tiêu ngăn chặn các hệ thống vũ khí đắt đỏ nhất, hùng mạnh nhất và dễ bị tấn công nhất của Mỹ là tàu sân bay.

Để hiện thực hóa mục tiêu ngăn chặn tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc đã cho ra đời tên lửa DF-21D còn được mệnh danh là “sát thủ diệt tàu sân bay”.

Dù tàu sân bay Mỹ di chuyển với sự yểm trợ từ các tàu khu trục tên lửa dẫn đường nhưng không có gì đảm bảo các khu trục hạm của Mỹ có thể ngăn cản sức mạnh tấn công ồ ạt từ dàn tên lửa DF-21D của Trung Quốc.

Tên lửa DF-21D của Trung Quốc có tầm bắn 800 dặm (gần 1.300 km), trong khi đó tầm hoạt động tối đa của các tàu sân bay Mỹ là khoảng 550 dặm (885 km).

Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể buộc quân đội Mỹ hoặc phải rút lui hoặc chấp nhận rủi ro hy sinh tàu sân bay, theo Ủy ban Chiến lược quốc phòng Mỹ.

Một số nguồn tin cho rằng, DF-21D có thể mang theo đầu đạn hạt nhân với sức nổ 300 kiloton. Đầu đạn này có thể phá hủy cả một hạm đội mà không cần phải nhắm trúng tàu chiến cụ thể nào cả.

RELATED ARTICLES

Tin mới