Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinThô lỗ xông vào văn phòng Ngoại trưởng nước chủ nhà APEC...

Thô lỗ xông vào văn phòng Ngoại trưởng nước chủ nhà APEC 2018, 4 quan chức TQ bị an ninh “trục xuất”

Quan chức nước chủ nhà APEC 2018 Papua New Guinea thậm chí còn tiết lộ, có trường hợp họ bị “dọa nạt” bởi một số đại diện của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Rimbink Pato. Ảnh: The Australia

Quan chức Trung Quốc bị tố thô lỗ

Theo ABC News (Australia), vào chiều thứ Bảy (17/11), bốn quan chức Trung Quốc đã bị “đuổi khỏi” văn phòng của Ngoại trưởng Papua New Guinea Rimbink Pato trong Trung tâm hội nghị quốc tế ở thủ đô Port Moresby vì tự ý xông vào trụ sở này mà không được cho phép.

Báo Australia tiết lộ, các quan chức Trung Quốc có hành vi “thiếu kiểm soát” như vậy xuất phát từ việc họ muốn gặp riêng Ngoại trưởng Rimbink Pato để thảo luận sửa đổi một số từ ngữ trong thông cáo chính thức của APEC.

Ngay khi vụ việc xảy ra, lực lượng an ninh đã được triển khai, buộc các quan chức Trung Quốc phải rời khỏi văn phòng của ông Pato.

Người phát ngôn văn phòng ông Pato cho biết, Ngoại trưởng Papua New Guinea không muốn gặp các quan chức này vì ông muốn đảm bảo sự công bằng với tư cách là đại diện nước chủ nhà kỳ APEC 2018.

Theo ABC, một số quan chức của chính phủ Papua New Guinea đã phàn nàn về cách hành xử của phái đoàn Trung Quốc trong lần tham dự tuần lễ APEC lần này, thậm chí họ cho biết, họ còn bị “dọa nạt” bởi một số đại diện Bắc Kinh.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên các quan chức Trung Quốc bị phàn nàn về hành vi “thô lỗ” tại các sự kiện quốc tế.

Mới đây hồi tháng 9 vừa qua, một quan chức Trung Quốc đã nổi cáu, đùng đùng bỏ về giữa cuộc họp khi bị Tổng thống Nauru Baron Waqa từ chối phát biểu chen ngang. Ông Waqa thậm chí còn gọi hành động không đúng mực của đại diện Trung Quốc là “xấc xược”.

Hồi tháng 5/2016, trong chuyến thăm Anh của Chủ tịch Tập Cận Bình, các quan chức Trung Quốc cũng đã để lại ấn tượng có phần thiếu tích cực với Nữ hoàng Anh. Chia sẻ với một sĩ quan cảnh sát, Nữ hoàng Anh cho nhận xét, quan chức của Trung Quốc “rất thô lỗ”.

Bắc Kinh phản bác

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP – Hồng Kông), phía Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận việc một số quan chức Bắc Kinh tự ý xông vào văn phòng Ngoại trưởng Papua New Guinea để đòi sửa dự thảo tuyên bố chung APEC.

“Điều đó là không đúng. Chúng tôi có sự tương tác chặt chẽ với Papua New Guinea”, ông Wang Xiaolong, Vụ trưởng các vấn đề kinh tế quốc tế của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

“Tôi tin rằng những người đưa ra cáo buộc này đang cố gắng làm xấu đi quan hệ Trung Quốc-Papua New Guinea”, ông nhấn mạnh.

Trong một cuộc họp báo hôm nay (Chủ nhật 18/11), ông nói rằng các nhà lãnh đạo “đã đạt được tiến bộ đáng kể” về các chủ đề như kết nối cơ sở hạ tầng, phát triển kỹ thuật số và tăng trưởng toàn diện.

RELATED ARTICLES

Tin mới